Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?

Thứ Năm, 05/07/2018 | 16:42 GMT+7 | 
Lượt xem: 1117

Tóm tắt câu hỏi

Vừa qua, Tôi và một nhóm bạn có mua 01 sản phẩm X của công ty A, nhưng do chưa có nhu cầu sử dụng ngay nên 1 thời gian sau chúng tôi mới mang ra sử dụng thì phát hiện sản phẩm bị lỗi và không sử dụng được. Sau đó, chúng tôi có mang đến công ty để đổi thì công ty nói đã quá thời gian đổi trả và không đổi cũng như không giải quyết cho chúng tôi. Chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gửi ban giám đốc công ty để được trao đổi, thương lượng giải quyết do người bị thiệt hại là khá lớn chứ không phải riêng tôi nhưng đã 2 tuần trôi qua không thấy công ty phản hồi. Vậy luật sư cho tôi hỏi tôi có được tiếp tục gửi yêu cầu thương lượng cho công ty A để yêu cầu giải quyết không ạ hay phải làm biện pháp khác ạ bởi tôi không có điều kiện kinh tế để thuê người bảo vệ hay giúp đỡ ạ. Tôi xin cảm ơn
Người gửi: Trường Lực ( Tuyên Quang)
Bài viết liên quan:
- Người tiêu dùng mua phải hàng giả có được yêu cầu bồi thường không?
- Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử
- Pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động khuyến mại ở Việt Nam
- Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng
- Yêu cầu sửa chữa tài sản mua trong thời hạn bảo hành có mất chi phí vận chuyển không?


Tư vấn luật 1900 6589

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
- Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

2. Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?

Điều 31 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định:
"Điều 31. Thương lượng
1. Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.”
Như vậy, khi phát hiện lỗi của sản phẩm mua từ công ty A thì bạn cùng những người tiêu dùng khác có quyền khiếu nại yêu cầu công ty giải quyết. Và pháp luật chỉ quy định với mỗi 1 đơn khiếu nại thì Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ  có nghĩa vụ tiếp nhận và tiến hành thương lượng trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu chứ không có quy định hết thời hạn này thì người tiêu dùng không được khiếu nại tiếp. Do đó, dù các bạn đã gửi đơn khiếu nại 1 lần và đã qua 2 tuần kể từ ngày các bạn gửi đơn khiếu nại mà công ty A không có phản hồi gì thì trong trường hợp này các bạn vẫn có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới công ty A để yêu cầu giải quyết bằng phương thức thương lượng và không giới hạn số lần. 
Trường hợp này, các bạn vẫn có thể tiếp tục giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng mà không cần phải chuyển qua phương thức khác nhưng để tăng tính hợp tác của công ty A thì các bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục quản lý cạnh tranh tại nơi mình sinh sống về việc công ty A không tiến hành thương lượng với các bạn  trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của các bạn. Khi đó, với hành vi này thì theo Khoản 31 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi Điều 80 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì công ty A sẽ bị xử lý như sau:
31. Sửa đổi Điều 80 như sau:
"Điều 80. Hành vi vi phạm khác trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng
6. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      b) Từ chối tiếp nhận yêu cầu tiến hành thương lượng của người tiêu dùng hoặc không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định.”

Trên đây là tư vấn từ Luật Việt Phong về việc Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?. Chúng tôi hy vọng quý khách có thể vận dụng được các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan , hoặc cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý
Chuyên viên: Nguyễn Thị Thu

VIỆT PHONG - TIÊN PHONG LUẬT VIỆT
Tin cùng chủ đề

Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
P.1714-CT2B, tòa nhà 789, khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 118/4, đường Trần Khắc Chân, Phường Tân Định, Quận 1
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Dịch vụ báo cáo thuế trọn gói cho doanh nghiệp
Công ty Luật Việt Phong chúng tôi, với đội ngũ gồm các luật sư, chuyên viên pháp lý, chuyên viên nghiệp vụ Kế Toán - Thuế là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ báo cáo thuế, tư vấn thuế tại Hà Nội. Hiện nay, Luật Việt Phong chúng t...
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...


Menu dịch vụ

CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE TƯ VẤN PHÁP LUẬT
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2015 - 2018), ® All Reserved.
Gọi luật sư: 19006589