Lượt xem: 1135

Ghi sai thời gian đóng bảo hiểm có ảnh hưởng đến việc nhận tiền bảo hiểm không?

Tóm tắt câu hỏi: 

Sổ bảo hiểm xã hội: công ty ghi thông tin trong sổ bảo hiểm là đóng bảo hiểm đầy đủ các khoản từ năm 2005 đến năm 2009, nhưng khi không làm tại công ty nữa thì anh A được xác nhận là tính đến năm 2014 tổng thời gian đóng bảo hiểm là 8 năm 8 tháng. Việc không ghi đủ thông tin sổ bảo hiểm trên có ảnh hưởng đến việc nhận tiền bảo hiểm của anh A không?
Người gửi: Duy Cường
Liên hệ luật sư gọi: 1900 6589

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

- Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

2/ Ghi sai thời gian đóng bảo hiểm có ảnh hưởng đến việc nhận tiền bảo hiểm không?

Sổ bảo hiểm xã hội gồm bìa sổ và các trang tờ rời, được cấp đối với từng người tham gia BHXH, để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014.
Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, dù là chấm dứt đúng pháp luật hay trái pháp luật, người sử dụng lao động đều phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xác nhận thời gian đóng bảo hiểm, trả sổ bảo hiểm và chốt sổ cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm: 
"- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng."
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì "Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng, trường hợp đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội. 
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2005 đến năm 2014 là 9 năm, tuy vậy bạn không nói rõ là bạn có đóng bảo hiểm liên tục hay không. Có thể giữa quãng thời gian này bạn có 4 tháng không đóng bảo hiểm nên tổng thời gian tham gia bảo hiểm của bạn là 8 năm 8 tháng. Tuy nhiên nếu bạn đóng đủ 9 năm mà trong sổ lại chỉ ghi 8 năm 8 tháng thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bạn. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì giữa người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội phải phối hợp với nhau về việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Do vậy, bạn có thể kiến nghị với công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sửa lại thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về vấn đề ghi sai thời gian đóng bảo hiểm có ảnh hưởng đến việc nhận tiền bảo hiểm không. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Đoàn Thảo Ánh
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
Bài viết liên quan
 
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
Số 6A, Ngõ 76 đường Trần Thái Tông, Q. Cầu Giấy, HN
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Luật sư tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh… doanh nghiệp của bạn có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần, thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi tên công ty… Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về nội dung đăn
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589
Gọi ngay: 19006589