Lượt xem: 1147

Một số vấn đề pháp lí về về trình tự, thủ tục thành lập Doanh nghiệp

Tóm tắt câu hỏi

Chào luật sư, hiện tại tôi đang muốn thành lập một doanh nghiệp. Luật sư cho tôi hỏi là có những loại hình doanh nghiệp nào và trình thủ thủ tục để thành lập doanh nghiệp là như thế nào? Tôi cảm ơn
Người gửi: Thu Hiền
Liên hệ luật sư gọi: 1900 6589

Luật Sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/  Cơ sở pháp lý

- Luật Doanh nghiệp 2014;

2/ Trình tư thủ tục thành lập doanh nghiệp 

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin thành lập doanh nghiệp:
Trước khi tiến hành nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, khách hàng phải chuẩn bị các thông tin để điền vào nội dung hồ sơ. Các thông tin chủ yếu bao gồm:
– Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Hiện nay có các loại hình doanh nghiệp chủ yếu mà khách hàng có thể lựa chọn gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn – TNHH (một thành viên và hai thành viên), công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh. Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào tính chất của từng loại hình và mục đích của mình mà khách hàng nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp.
– Đặt tên doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp là yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu cho công ty. Tên doanh nghiệp bao gồm tên tiếng Việt, tên tiếng Nước Ngoài và tên viết tắt.
Lưu ý với khách hàng để tránh trường hợp đặt trùng tên, khách hàng nên kiểm tra trên hệ thống "cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp” trước khi đặt tên cho công ty.
– Lựa chọn trụ sở kinh doanh: Trụ sở mà khách hàng lựa chọn phải là nơi được quyền đăng ký làm trụ sở như: Nhà đất riêng lẻ đã được cấp sổ đỏ; Diện tích sàn thương mại. Doanh nghiệp không được cấp Giấy phép đăng ký doanh nghiệp khi trụ sở là căn hộ chung cư.
– Lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Lưu ý nên lựa chọn trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam đã được mã hóa là chủ yếu. Khách hàng muốn lựa chọn ngành nghề ngoài hệ thống thì phải xem xét có văn bản nào quy định không, nếu không có quy định thì phải đề xuất Bộ kế hoạch đầu tư bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
– Lựa chọn người đại diện theo pháp luật: Người đại diện theo pháp luật là người thay mặt công ty đứng ra thực hiện mọi giao dịch. Do vậy, khách hàng nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn người đại diện cho công ty.
– Xác định vốn điều lệ đưa vào kinh doanh: Số vốn điều lệ mà khách hàng đưa vào kinh doanh chủ yếu dựa vào theo khả năng tài chính của khách hàng trừ trường hợp ngành nghề kinh doanh quy định mức sàn vốn pháp định.
Bước 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp:
Tùy từng loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ thành lập có thể bao gồm các đầu mục hồ sơ khác nhau, cụ thể như sau:
Hồ sơ thành lập công ty TNHH được quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2014, bao gồm:
+ Giấy đề nghị thành lập công ty TNHH;
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân của các thành viên trong công ty;
+ Điều lệ công ty TNHH;
+ Danh sách thành viên công ty TNHH;
+ Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
– Hồ sơ thành lập công ty cổ phần (Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2014) bao gồm:
+ Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp;
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân của các thành viên trong công ty cổ phần;
+ Điều lệ công ty cổ phần;
+ Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần;
+ Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp cổ phần;
– Hồ sơ thành lập công ty hợp danh (Điều 21 Luật Doanh nghiệp) bao gồm:
+ Giấy đề nghị thành lập công ty Hợp danh;
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân của các thành viên trong công ty Hợp danh;
+ Danh sách thành viên Hợp danh;
+ Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký công ty Hợp danh;
– Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân (Điều 20 Luật Doanh nghiệp 2014) bao gồm:
+ Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp Tư nhân;
+ Chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân của chủ doanh nghiệp tư nhân;
+ Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp;
- Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật này cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.
-  Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
– Sau khi nhận được kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quý khách hàng phải đăng bố cáo thông tin, nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử (nếu không thực hiện bố cáo thông tin, quý khách hàng sẽ bị phạt theo quy định).
Bước 3: Đặt mua dấu và thông báo sử dụng mẫu con dấu:
Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp có quyền tự quyết định số lượng, hình thức con dấu. Do vậy, khách hàng có thể tự liên hệ với công ty chuyên sản xuất con dấu để đặt mua
Trước khi sử dụng con dấu đặt mua, khách hàng phải thông báo sử dụng mẫu dấu đến Sở kế hoạch đầu tư để được đăng tải sử dụng mẫu con dấu.
Bước 4: Các thủ tục pháp lý cần thực hiện sau khi doanh nghiệp được thành lập
– Nộp tờ khai đăng ký mã số thuế;
– Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài;
– Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT;
– Thực hiện thủ tục tự in, đặt in hoặc mua hóa đơn tại cơ quan thuế;
– Đăng ký tài khoản công ty tại ngân hàng và thông báo sử dụng tài khoản công ty đến Sở kế hoạch đầu tư;
– Đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua chữ ký số.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Một số vấn đề pháp lý về trình tự thủ tục thành lập Doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Nguyễn Thị Quỳnh 
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
Bài viết liên quan
 
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
Số 6A, Ngõ 76 đường Trần Thái Tông, Q. Cầu Giấy, HN
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Luật sư tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh… doanh nghiệp của bạn có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần, thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi tên công ty… Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về nội dung đăn
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589
Gọi ngay: 19006589