Lượt xem: 1026

Quy định của pháp luật về trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi muốn hỏi về trợ cấp thôi việc. Tôi vào làm cho công ty từ 6/1995, đến 1 năm sau 6/1996 tôi được ký hợp đồng dài hạn và đến 15/1/2018 tôi chấm dứt hợp đồng với công ty. Vậy cách tính hỗ trợ thôi việc của tôi thế nào? Mức đóng 1% BHTN của tôi là 59.100 đồng từ tháng 6/2017 đến 12/2017 (6 tháng liền kề ).
Người gửi: Tấn Hoàng
Liên hệ luật sư và đăng ký sử dụng dịch vụ gọi 1900 6589

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Việt Phong, với câu hỏi của bạn công ty Luật Việt Phong xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Lao động 2012;
- Luật Việc làm 2013.

2. Quy định của pháp luật về trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Trong trường hợp của bạn, khi bạn và công ty chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ được hưởng hai loại trợ cấp, đó là trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.
Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc
Theo quy định về trợ cấp thôi việc tại Điều 48 Bộ luật Lao động thì trường hợp bạn và công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc.
"1.Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc có liên quan đến thời gian bạn tham gia trợ cấp thất nghiệp, mà ở phần trên cụ thể thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 6 tháng. Như vậy thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc của bạn là từ tháng 6 năm 1996 đến tháng 6 năm 2017 (21 năm) để tính trợ cấp thôi việc cho bạn. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc cho bạn là trung bình tiền lương của 6 tháng liền kề liên tiếp trước khi thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp bằng nửa tháng tiền lương.
Thứ hai, Về Trợ cấp thất nghiệp
Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định:
"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp , sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật này”.
Trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, mà mức đóng bảo hiểm lại được quy định là "Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng” (Điều 57 Luật Việc làm). Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp như trên thì bạn mới đóng bảo hiểm thất nghiệp được 6 tháng. Mà theo quy định của pháp luật thì đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng mới được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp , sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thôi việc.
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về vấn đề có trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Chúng tôi hy vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài 19006589 tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Bùi Ly
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
Bài viết liên quan
 
 
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
Số 6A, Ngõ 76 đường Trần Thái Tông, Q. Cầu Giấy, HN
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Hỗ trợ tư vấn pháp luật trực tuyến
Nhánh 1
Nhánh 1
Tư vấn doanh nghiệp, giấy phép, thuế - kế toán
Nhánh 2
Nhánh 2
Tư vấn sở hữu trí tuệ, dân sự, hình sự
Nhánh 3
Nhánh 3
Tư vấn hôn nhân và gia đình, hành chính, thương mại
Nhánh 4
Nhánh 4
Tư vấn lao động, bảo hiểm, đất đai
Nhánh 5
Nhánh 5
Tư vấn pháp luật các lĩnh vực khác
Dịch vụ nổi bật tại Luật Việt Phong
Bản đồ đường tới Luật Việt Phong
Kết nối với chúng tôi trên Facebook
Kết nối với chúng tôi trên Youtube
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589