Lượt xem: 1097

Thủ tục thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm của bạn đang có nhu cầu muốn thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp và bạn chưa nắm được các thủ tục cụ thể. Hãy liên hệ với luật Việt Phong để được tư vấn các quy định rõ ràng nhất, hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục được nhanh chóng.
Liên hệ luật sư và đăng ký sử dụng dịch vụ gọi 1900 6589

1. Điều kiện thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động

* Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Các điều kiện quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 19 Nghị định 73/2016/NĐ-CP hướng dẫn luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.
- Người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ bảo hiểm đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận đáp ứng tiêu chuẩn tại Điều 30 Nghị định 73/2016/NĐ-CP hướng dẫn luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.
- Trường hợp triển khai bảo hiểm hưu trí:
+ Có biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 300 tỷ đồng;
+ Sử dụng tối thiểu 200 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu để thiết lập quỹ hưu trí tự nguyện;
+ Có hệ thống công nghệ thông tin theo dõi và quản lý chi tiết từng giao dịch của từng tài khoản bảo hiểm hưu trí;
+ Có tối thiểu 05 cán bộ trực tiếp quản lý quỹ hưu trí tự nguyện. Mỗi cán bộ có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm quản lý quỹ hưu trí hoặc quỹ chủ hợp đồng bảo hiểm.
- Trường hợp triển khai bảo hiểm liên kết đơn vị:
+ Có biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 200 tỷ đồng;
+ Có hệ thống công nghệ thông tin phù hợp để quản lý và kiểm soát các quỹ liên kết đơn vị một cách thận trọng và hiệu quả;
+ Có khả năng định giá tài sản và các đơn vị của quỹ liên kết đơn vị một cách khách quan, chính xác theo định kỳ tối thiểu mỗi tuần 01 lần và công bố công khai cho bên mua bảo hiểm về giá mua và giá bán đơn vị quỹ.
- Trường hợp triển khai bảo hiểm liên kết chung:
+ Có biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 100 tỷ đồng;
+ Có hệ thống công nghệ thông tin phù hợp để quản lý và kiểm soát quỹ liên kết chung một cách thận trọng và hiệu quả.
- Đối với các sản phẩm bảo hiểm do Chính phủ quy định hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định thì thực hiện theo các văn bản hướng dẫn đó.
* Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép phải bảo đảm việc thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.

2. Thủ tục thực hiện

* Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm nộp hồ sơ cho Bộ Tài chính;
+ Bước 2: Bộ Tài chính xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;
+ Bước 3: Bộ Tài chính có văn bản trả lời doanh nghiệp
* Cách thức thực hiện
+ Nộp hồ sơ trực tiếp
+ Hoặc gửi qua đường bưu điện
* Thành phần hồ sơ:
- Văn bản đề nghị được mở rộng (hoặc thu hẹp) nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
- Văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động (đối với doanh nghiệp bảo hiểm) hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động (đối với chi nhánh) về việc mở rộng (hoặc thu hẹp) nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
- Quy tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm mới dự kiến triển khai (nếu có) đối với trường hợp xin mở rộng nội dung, phạm vi hoạt động
- Các tài liệu chứng minh DNBH , chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm
- Báo cáo của DNBH, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới về trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi thu hẹp nội dung, phạm vi hoạt động.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
* Thời hạn quyết: 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
* Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài,doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
* Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm)
Quý khách có nhu cầu thành lập công ty xin vui lòng liên hệ qua số 1900 6589 để được các chuyên viên pháp lý hỗ trợ. Công ty luật Việt Phong luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/24 ( kể cả ngày nghỉ). Rất mong được hợp tác cùng quý khách!
Chuyên viên: Tạ Thị Hồng Tươi.
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
Bài viết liên quan
 
 
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
Phòng 103A, Số 104 Thái Thịnh, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Hà Nội
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Hỗ trợ tư vấn pháp luật trực tuyến
Nhánh 1
Nhánh 1
Tư vấn doanh nghiệp, giấy phép, thuế - kế toán
Nhánh 2
Nhánh 2
Tư vấn sở hữu trí tuệ, dân sự, hình sự
Nhánh 3
Nhánh 3
Tư vấn hôn nhân và gia đình, hành chính, thương mại
Nhánh 4
Nhánh 4
Tư vấn lao động, bảo hiểm, đất đai
Nhánh 5
Nhánh 5
Tư vấn pháp luật các lĩnh vực khác
Dịch vụ nổi bật tại Luật Việt Phong
Bản đồ đường tới Luật Việt Phong
Kết nối với chúng tôi trên Facebook
Kết nối với chúng tôi trên Youtube
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2017), ® All Reserved.
01900 6589