Lượt xem: 1021

Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng

Tóm tắt câu hỏi:

Khi người tiêu dùng mua hàng hóa tại cửa hàng đại lý mà hàng hóa không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho khách hàng thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường? 
Người gửi: Anh Đức
Bài viết liên quan:
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do bị quấy rối tình dục mà không báo trước có phải chịu trách nhiệm bồi thường không?
- Con gây tai nạn trong thời gian học tại trường học, ai là người chịu trách nhiệm bồi thường?
- Xe máy đâm vào ô tô đang đỗ thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
- Khách hàng bị mất xe ở quán, ai sẽ là người có trách nhiệm bồi thường?
- Lỗi trong trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng luôn là điều kiện làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đúng hay sai?

Liên hệ luật sư gọi: 1900 6589

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình đến Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, Luật Việt Phong xin tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật Thương mại năm 2005

2. Trách nhiệm của bên giao đại lý và bên đại lý đối với chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà bên đại lý cung ứng cho người tiêu dùng

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường với điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, đại lý thương mại trở thành một kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hữu dụng ngày càng được ưa chuộng bởi thương nhân. Xét về bản chất, quan hệ đại lý thương mại là quan hệ dịch vụ cụ thể trong lĩnh vực thương mại, được xác lập giữa bên giao đại lý (thường là nhà sản xuất) và bên đại lý. Trong đó, bên đại lý sẽ bán hộ hàng hóa, dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng. Thực tế cho thấy, khi người tiêu dùng mua hàng hóa ở đại lý về sử dụng và bị thiệt hại thì bên đại lý và bên giao đại lý thường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Điều này khiến quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo đảm.
Nhằm nâng cao năng lực của người tiêu dùng trong việc bảo vệ mình trước tình huống đó, Luật Việt Phong xin cung cấp quy định của pháp luật về trách nhiệm của các bên trong quan hệ đại lý với chất lượng hàng hóa do bên đại lý cung cấp cho người tiêu dùng (Lưu ý rằng: Quy định của pháp luật sẽ được áp dụng khi các bên không có thỏa thuận khác về vấn đề này trong hợp đồng đại lý).
Theo quy định tại Điều 173 và Điều 175 Luật Thương mại năm 2005:
Bên giao đại lý có nghĩa vụ: "Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ” (Khoản 2 Điều 173).
Bên đại lý có nghĩa vụ: "Bảo quản hàng hóa sau khi nhận đối với đại lý bán hoặc trước khi giao với đại lý mua; liên đới chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ trong trường hợp có lỗi do mình gây ra”.
Như vậy, theo quy định trên, chủ thể phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa trong quan hệ đại lý tùy thuộc vào yếu tố lỗi của mỗi bên. Cụ thể như sau:
- Nếu bên đại lý có lỗi trong việc không bảo quản hàng hóa theo chỉ dẫn của bên giao đại lý, chẳng hạn: Bên giao đại lý yêu cầu bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời nhưng bên đại lý lại để hàng hóa ở nơi ẩm ướt,… Trường hợp này, bên đại lý và bên giao đại lý cùng liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.
- Nếu bên đại lý không có lỗi trong việc bảo quản hàng hóa, tức đã thực hiện đầy đủ chỉ dẫn của bên giao đại lý nhưng hàng hóa vẫn không đảm bảo chất lượng thì bên giao đại lý phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Bởi lẽ, bên giao đại lý mới chính là chủ sở hữu hàng hóa, bên đại lý chỉ bên bán hộ mà bên đại lý lại không có lỗi, do vậy, bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Quy định này buộc bên giao đại lý phải kiểm tra chất lượng sản phẩm kỹ lưỡng hơn khi sản xuất cũng như giám sát hoạt động của bên đại lý.
Khi phát hiện hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng nên nhanh chóng đem sản phẩm đến bên đại lý đã bán hàng cho mình để yêu cầu đổi trả sản phẩm mới. Nếu không may đã sử dụng và xảy ra thiệt hại về sức khỏe thì bạn có thể khởi kiện bên đại lý ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về bồi thường thiệt hại trong đại lý thương mại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Thị Thủy Tiên
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
Bài viết liên quan
 
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
Số 6A, Ngõ 76 đường Trần Thái Tông, Q. Cầu Giấy, HN
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Luật sư tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh… doanh nghiệp của bạn có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần, thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi tên công ty… Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về nội dung đăn
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589
Gọi ngay: 19006589