Tư vấn trường hợp mất sổ bảo hiểm

Thứ Năm, 16/08/2018 | 10:17 GMT+7 | 
Lượt xem: 1163

Tóm tắt câu hỏi:

Một nhân viên của công ty tôi sẽ nghỉ việc vào tháng 7 năm 2018. Công ty sẽ làm thủ tục chốt sổ BHXH sau đó. Tuy nhiên vì điều kiện cá nhân nhân viên đó không thể đến nhận sổ BHXH và cũng không thể ủy quyền cho ai đến nhận. Vì vậy nhân viên đó muốn làm một đơn đề nghị để công ty chuyển sổ BHXH qua bưu điện theo địa chỉ đề cập trong đơn. Tôi muốn hỏi là nếu công ty chấp nhận đơn và gửi sổ BHXH theo bưu điện, nếu có trục trặc như thất lạc sau này thì công ty có chịu trách nhiệm không? Đơn có chữ ký của nhân viên như vậy có hợp lệ không, hay cần phải lăn tay?
Người gửi: Dương Dũng

Bài viết liên quan:
- Có phải đóng bù số bảo hiểm xã hội trong thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội không?
- Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiêm xã hội thì có được hưởng lương hưu hay tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm xã hội không?
- Mã số bảo hiểm xã hội và số sổ bảo hiểm xã hội có giống nhau không?
- Quy định mới về giao dịch điện tử trong bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
- Chậm đóng bảo hiểm xã hội có bị mất quyền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không?

Tư vấn luật 1900 6589

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1.Căn cứ pháp lí


Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính

2. Tư vấn trường hợp mất sổ bảo hiểm

Trường hợp của công ty bạn có thể nhận đơn và hoàn toàn có thể chuyển sổ qua hình thức chuyển qua bưu điện. Công ty và bưu điện kí hợp đồng dịch vụ , và bên phía bưu điện phải có nghĩa vụ giao đến người lao động của công ty.
Nếu trường hợp xảy ra sự cố về thất lạc sau này, căn cứ vào điều 24 , nghị định 47/2011/NĐ-CP thì bưu điện sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi đó :
"Điều 24. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
2. Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:
a) Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
b) Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.”

Đối với trường hợp doanh nghiệp bưu chính tìm lại được một phần hoặc toàn bộ bưu gửi bị coi là đã mất và đã thực hiện bồi thường thiệt hại thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cần thông báo cho người đã nhận tiền bồi thường. Người đã nhận tiền bồi thường có quyền nhận lại hoặc từ chối nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được. 
Nếu người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính. Còn trong trường hợp người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại từ chối nhận lại thì một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được sẽ thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
Xét theo những điều kiện hiện tại của nhân viên bên công ty thì đơn đề nghị đó được xem là hợp lí. Và đơn đề nghị đó không cần thiết phải sử dụng lăn tay

Trên đây là tư vấn của công ty luật Việt Phong về mất sổ bảo hiểm xã hội. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Thị Thủy Tiên 

VIỆT PHONG - TIÊN PHONG LUẬT VIỆT
Tin cùng chủ đề

Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
P.1714-CT2B, tòa nhà 789, khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 118/4, đường Trần Khắc Chân, Phường Tân Định, Quận 1
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Dịch vụ báo cáo thuế trọn gói cho doanh nghiệp
Công ty Luật Việt Phong chúng tôi, với đội ngũ gồm các luật sư, chuyên viên pháp lý, chuyên viên nghiệp vụ Kế Toán - Thuế là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ báo cáo thuế, tư vấn thuế tại Hà Nội. Hiện nay, Luật Việt Phong chúng t...
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...


Menu dịch vụ

CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE TƯ VẤN PHÁP LUẬT
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2015 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589
Gọi luật sư: 19006589