Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại

Thứ Tư, 09/05/2018 | 15:18 GMT+7
Lượt xem: 1129

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư. Tôi cả tháng nay cứ bị bọn FE điện thoại ngày 2 lần sáng từ 9h. Chiều từ 2h30. Đầu số 093116...Nhiều lần tôi đã khẳng định tôi không có ký bất cứ gì trong hợp đồng vay của FE. Chỉ là số điện thoại tôi bạn tôi cung cấp tham chiếu khi vay tiền gì đó. Và tôi cũng đã báo tổng đài Mobiphone và cung cấp khoảng 8 số điện thoại làm phiền. Vậy mà bọn FE vẫn gọi nữa. Như vậy là vi phạm Điều 174/2013/NĐ-CP chưa? Chân thành cảm ơn.
Người gửi: Trần Văn Mạnh
Bài viết liên quan:
- Làm phiền người khác qua điện thoại có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không
- Nguyên tắc bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, an toàn, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân được thể hiện như thế nào trong BLTTHS 2003 ?
- Quy định về tội Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.
- Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín của người khác
- Tư vấn pháp luật đất đai qua điện thoại


Liên hệ luật sư gọi: 1900 6589

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý 

- Nghị định 174/2013/NĐ-CP
- Thông tư 43/2016/TT-NHNN

2. Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại

Như bạn trình bày, bạn đã khẳng định với tổ chức tín dụng EF rằng bạn không ký kết hợp đồng vay của EF mà chỉ là số điện thoại của bạn cung cấp tham chiếu khi vay tiền. Trường hợp này, có thể hiểu bạn được coi như người tham chiếu - là một trong những người bị đưa vào danh sách tham chiếu mang tính chất như người bảo lãnh.
Theo đúng nguyên tắc, khi xét duyệt hồ sơ cho vay, EF phải liên hệ đến các số điện thoại tham chiếu để xác định mối quan hệ với người vay và họ có đồng ý cho phép công ty liên lạc trong trường hợp không liên lạc được với người vay hay không. Nếu không thì EF không được truy đòi như vậy. 
Thứ nhất, nếu bên EF làm đúng nguyên tắc trên, tức là họ đã gọi cho bạn thẩm định mối quan hệ của bạn và người vay, nghĩa là bạn đã biết được việc này và đồng ý cho bên EF liên lạc với bạn khi có vấn đề xảy ra. Ở đây, bạn và bên EF đã thỏa thuận với nhau, khi đó bạn phải thực hiện như đã thỏa thuận. Do đó, bên EF không sai và việc họ gọi điện cho bạn là hoàn toàn hợp pháp. 
Căn cứ Điểm đ Khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định công ty tài chính khi áp dụng biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phải phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó:
"đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng;”
Theo đó, thời gian nhắc nợ phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ - 21 giờ. Xét trường hợp của bạn, bên EF gọi 2 lần từ 9h sáng, chiều 2h30’. Thời gian này vẫn trong khung giờ quy định. Vì vậy, bên EF gọi điện cho bạn và trong khoảng thời gian đó là hợp pháp.
Thứ hai, khi xét duyệt hồ sơ cho vay bên EF ghi số điện thoại của bạn làm người tham chiếu nhưng không gọi điện xác nhận với bạn, tức là chưa có sự đồng ý của bạn nhận làm người tham chiếu. Do đó, bạn không biết được việc mình được chọn làm người tham chiếu và bạn không có nghĩa vụ nghe điện thoại nhắc nợ của EF. Khi đó, bên EF có thể bị coi là có hành vi quấy rối người khác bằng điện thoại, có thể bị xử lý hành chính như sau: 
Căn cứ Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định:
"3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
… g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;”
Trường hợp này, bạn có thể yêu cầu bên EF xuất trình các giấy tờ chứng minh bạn tham chiếu cho người vay để làm cơ sở cho doanh nghiệp viễn thông và cơ quan có thẩm quyền. Vì bạn không đứng ra tham chiếu nên những chứng cứ do EF đưa ra sẽ không có hiệu lực. Khi đó, bạn có thể yêu cầu bên EF ngừng hành vi gọi điện làm phiền.
Nếu họ vẫn tiếp tục, bạn có thể báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng (thuê bao) hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Quỳnh
 
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
LIKE VÀ SHARE ĐỂ ỦNG HỘ TÁC GIẢ
CÔNG TY LUẬT VIỆT PHONG
Bài viết liên quan
Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật
Văn phòng phía Bắc (Hà Nội)
P.1714-CT2B, tòa nhà 789, khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm
Văn phòng phía Nam (HỒ CHÍ MINH)
Số 596/14 Trường Chinh, Phường 13, Q. Tân Bình TP. HCM
Dịch vụ trọng tâm của Luật Việt Phong
Dich vụ đăng ký tài khoản ngân hàng với Phòng đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp của bạn vừa mở một tài khoản ngân hàng mới để thực hiện các giao dịch tài chính? Bạn không biết làm thế nào để thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng với Phòng đăng ký kinh doanh? Hoặc bạn cũng đã thử nộp hồ sơ đăng ký nhưng ...
Thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên
Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập công ty TNHH 2 thành viên
- Đơn đề nghị thành lập công ty TNHH 2 thành viên
- Dự thảo điều lệ công ty
- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách ...
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp Luật Việt Phong tư vấn và cung cấp dịch vụ pháp lý về doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến thành lập, giải thể, phá sản,.. thay đổi hoạt động kinh doanh, cac dịch vụ pháp lý theo yêu cầu..
Luật sư tư vấn về doanh nghiệp tại Hà Nội
Có thể nói, mỗi doanh nghiệp khi ra đời đã tạo ra một trách nhiệm xã hội to lớn, đó là việc cùng chung tay đóng góp công sức và tài sản để tạo ra không chỉ việc làm cho chính họ, mà còn cho cả những người khác nữa. Không chỉ sống và làm việc vì ...
Luật sư tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh… doanh nghiệp của bạn có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần, thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi tên công ty… Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về nội dung đăn
Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Dịch vụ xin Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa là một ngành “hái ra tiền” tại Việt Nam. Do chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng lớn nên số lượng nhà kinh doanh hướng đến con đường này ngày càng nhiều.
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những năm gần đây du học không còn là giấc mơ xa vời với nhiều bạn trẻ Việt. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các trung tâm tư vấn du học, việc đi du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoạt động tư vấn du học là hoạt động do Giám đốc Sở Giáo d...
Dịch vụ xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ
Với xu thế hội nhập phát triển sôi động như hiện nay, ngoại ngữ đã, đang và sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong việc chuẩn bị hành trang bước vào thời đại mới. Để học ngoại ngữ có rất nhiều cách nhưng cách hiệu quả nhất là học tại trung tâm ngo...
 
 
CHÚNG TÔI HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 7 ngày trong tuần với hotline
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, không chỉ hướng dẫn xử lý các vấn đề về pháp luật, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ pháp lý của Công ty Luật Việt Phong
Bản quyền thuộc về Luật Việt Phong - Mọi sự sao chép phải được sự chấp thuận của Công ty Luật Việt Phong bằng văn bản. (© Copyright 2009 - 2018), ® All Reserved.
01900 6589
Gọi ngay: 19006589