Mua hàng nhưng không chịu trả tiền xử lý ra sao?

Posted on Tư vấn luật hình sự 2013 lượt xem

Nội dung câu hỏi:

Chào luật sư Tôi có trường hợp khách hàng đặt mua đơn hàng quần áo trị giá 32 triệu đồng. Tôi đã giao đầy đủ hàng hóa cho khách hàng từ tháng t4/2022 nhưng đến thời điểm này khách hàng không chịu thanh toán tiền, vẫn báo không có tiền nên không trả, khách hẹn trả tiền vào cuối tháng nhưng không trả. Vậy tôi có thể kiện được không

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình đến Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, Luật Việt Phong xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật hình sự năm 2015

Quy đinh của pháp luật về lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:

Theo khoản 1 Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.”

Theo như những gì bạn cung cấp thông tin thì trường hợp của bạn đang bị người khách hàng kia lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Và tội này hoàn toàn có thể kiện được theo quy định của Luật tố tụng dân sự. Trường hợp khách hàng dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để cố tình không trả tiền, người bán có thể gửi đơn tố giác đến cơ quan công an địa phương để xử lý hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề