Bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/07/2017

Posted on Tư vấn luật hành chính 286 lượt xem

Tóm tắt tình huống

Luật sư cho tôi hỏi quy định mới về bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/07/2017 
Người gửi: Nguyễn Thành
tai xuong 10 17071017243357887

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Nghị quyết 58/NQ-CP năm 2017 đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp do Chính phủ ban hành

2. Bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/07/2017  

Căn cứ mục VIII. LĨNH VỰC HỘ TỊCH Nghị quyết 58/NQ-CP năm 2017 đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp do Chính phủ ban hành
“1. Thủ tục Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Bãi bỏ thủ tục này.
3. Thủ tục Đăng ký kết hôn, Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Bỏ quy định nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Trích lục ghi chú ly hôn (đối với công dân Việt Nam).”
Kể từ ngày 04/07/2017, Nghị quyết 58 chính thức có hiệu lực. Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến 15 lĩnh vực tư pháp trong đó có lĩnh vực hộ tịch. Về lĩnh vực hộ tịch, Nghị quyết nêu rõ: bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; bỏ quy định về xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn) khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài; bỏ quy định nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn (đối với công dân VN) khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài… Bộ Tư pháp sẽ căn cứ nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Chính phủ thông qua, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính, quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Xét về thủ tục cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, khi bãi bỏ thủ tục này, ta có thể thấy rõ được sự đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các thủ tục có liên quan. Cụ thể như sau: Các thủ tục thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cần xuất trình Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của hai bên trước đây đều được bãi bỏ. Khi đó, công dân khi muốn làm thực hiện điều này, sẽ bớt một bước trong thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho thủ tục này.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về vấn đề Bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/07/2017. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Đỗ Thị Minh Phương

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Bãi bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/07/2017
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề