Cách xử lý khi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội bị cập nhật không đúng

Tóm tắt câu hỏi

Em chào Luật sư. Lúc trước em hộ khẩu Bến Tre. Và em đã nhập hộ khẩu Tp.HCM theo dì ruột của em năm 2016. Đầu năm 2017 em đi làm và tham gia BHXH. Em có tra cứu BHXH trên web và có đầy đủ thông tin em và quá trình tham gia, nhưng khi em vào thông tin hộ gia đình thì toàn những người khác, không phải những thành viên gia đình em ? Vậy có vấn đề gì không Luật Sư ? Em phải làm sao ? Em rất mong sự tư vấn giúp đỡ của Luật Sư. Em xin cảm ơn
Người gửi: An Bình (Hà Nội)
Bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội về  việc ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

2. Cách xử lý khi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội bị cập nhật không đúng

Trước tiên, về vấn đề của bạn chúng tôi chưa thấy có quy định cụ thể nào xác định việc sai thông tin thành viên gia đình sẽ ảnh hưởng đến việc tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội của bản thân người lao động, do đó, chúng tôi nhận định rằng việc bạn bị sai thông tin về thành viên hộ gia đình trên web sẽ không ảnh hưởng tới quá trình đóng và hưởng quyền lợi bảo hiểm của bạn do những thông tin về cá nhân và quá trình đóng bảo hiểm của bạn vẫn đúng. Tuy nhiên, để đảm bảo thống nhất về thông tin cá nhân và thông tin trên web thì nếu hiện tại web cập nhật thông tin thành viên hộ gia đình của bạn không đúng thì bạn có thể yêu cầu điều chỉnh, chỉnh sửa lại cho đúng. Cụ thể như sau:
Căn cứ điểm 1.1 Khoản 1 Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH thì người lao động làm việc tại đơn vị khi tham gia bảo hiểm xã hội phải làm hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội và trong hồ sơ có tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu TK1-TS. Cụ thể theo mẫu TK1-TS tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này thì trong tờ khai có mục  kê khai mã hộ gia đình, trường hợp chưa có mã hộ gia đình thì người tham gia phải kê khai Phụ lục thành viên hộ gia đình và đính kèm vào tờ khai này.
Như vậy, khi bạn đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội chắc hẳn đã làm thủ tục đăng ký và điền tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội. Theo đó, nếu tại thời điểm đó bạn đã điền mã số hộ gia đình hoặc kê khai Phụ lục thành viên hộ gia đình này( căn cứ theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, giấy tờ liên quan đến bảo hiểm xã hội mà bạn đang có tên tại thời điểm đó) thì thông tin về thành viên gia đình bạn sẽ được cập nhật trên thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của bạn. Do đó, trong trường hợp này như bạn trình bày thì hiện tại thông tin thành viên hộ gia đình của bạn trên web là không đúng nhưng không nói rõ là như thế nào nên chúng tôi xác định 2 trường hợp như sau (Lưu ý là việc xác định đúng sai là căn cứ vào thông tin về thành viên hộ gia đình mà bạn đã kê khai tại thời điểm đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội trước đó):
+ TH1: Thông tin thành viên trên web đúng với thông tin mà bạn đã kê khai tại thời điểm đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đúng với hoàn cảnh hiện tại của bạn do bạn đã có sự thay đổi hộ khẩu: trường hợp này web cập nhật như vậy là không sai, việc nó không đúng là do bạn thay đổi hộ khẩu nên thành viên gia đình cũng có sự thay đổi. Trường hợp này bạn có thể làm tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội theo mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH, trong đó điều chỉnh thông tin về thành viên hộ gia đình theo hoàn cảnh hiện tại của bạn và nộp cho cơ quan bảo hiểm để được điều chỉnh thông tin cho đúng
+ TH2: Thông tin thành viên trên web không đúng với thông tin thành viên mà bạn đã kê khai tại thời điểm đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, trường hợp này là do lỗi cập nhật của hệ thống bảo hiểm xã hội, do đó, bạn không cần làm hồ sơ điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội mà chỉ cần yêu cầu cơ quan bảo hiểm kiểm tra và cập nhật lại thông tin cho đúng.
Trên đây là tư vấn từ Luật Việt Phong về cách xử lý khi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội bị cập nhật không đúng. Chúng tôi hy vọng quý khách có thể vận dụng được các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan , hoặc cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý
Chuyên viên: Nguyễn Thị Thu

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Cách xử lý khi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội bị cập nhật không đúng
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề