Chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con từ năm 2016

Tóm tắt câu hỏi:

Xin hỏi luật sư về vấn đề này như sau, vợ chồng tôi đều tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật bảo hiểm. Tôi đang mang bầu tháng thứ 8, và dự kiến sinh vào đầu tháng 5 năm 2016 này, tôi có xem thời sự thì được biết chồng cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con nhưng không biết trường hợp của vợ chồng tôi có được hay không vì chồng tôi mới đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được 5 tháng. Xin hỏi, với trường hợp của vợ chồng tôi như vậy thì chồng tôi có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hay không? và nếu có thì mức hưởng cụ thể như thế nào?

Người gửi: Lê Hồng Dương ( Hưng Yên )

Chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con từ năm 2016

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con từ năm 2016

Chế độ thai sản dành cho nam giới khi có vợ sinh con được quy định tại Khoản 2, Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014  có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Theo đó, chế độ lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được quy định cụ thể như sau:

– Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

+ 05 ngày làm việc;

+ 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

+ Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

+ Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

– Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Như vậy, với những thông tin mà bạn cung cấp kèm theo căn cứ pháp luật nêu trên, điều kiện để chồng bạn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là chồng bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Với thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của chồng bạn là 05 tháng theo thông tin mà bạn cung cấp không ảnh hưởng gì đến vấn đề nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của chồng bạn khi bạn sinh. Do đó, bạn nên yên tâm hơn về vấn đề này. Chồng bạn vẫn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi bạn sinh con như những trường hợp bình thường khác.  

2/ Mức hưởng khi chồng nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong trường hợp vợ sinh con?

Mức hưởng khi chồng bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được quy định như sau:

” – Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

+ Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

+ Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;”

Với quy định cụ thể của pháp luật nêu trên, mức hưởng của chồng bạn sẽ được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày nhân với số ngày chồng bạn được nghỉ theo đúng quy định nêu trên.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con từ năm 2016. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con từ năm 2016
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề