Có được tách thửa đất khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Posted on Tư vấn luật đất đai 220 lượt xem

Năm 2010 tôi có mua đất (đã có nhà) ở địa chỉ Ấp 2 xã nhị bình huyện hóc môn, tp.HCM với diện tích 6x20m (giấy tay-không có công chứng)
Sau đó tháng 7/2018 tối mua tiếp đất liền kề (sau nhà) với diện tích 6x10m (giấy tay-không có công chứng)
Tình trạng đất: được cấp quyền sử dụng đất cho Cha của người bán (hiện đã mất, và mẹ của người bán cũng đã mất)
Trong giấy tay sang nhượng đất cho tôi có đầy đủ chữ ký của tất cả các Anh/Chị của người bán (con của người được cấp quyền sử dụng đất)
Vậy trường hợp của tôi có thể xin tách thửa được không, nếu được thì chi phí bao nhiêu.
Rất mong nhận được tư vấn.
Trân trọng!

Hồng Hòa

Căn cứ pháp lý:

– Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được tách thửa do UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Công ty Luật Việt Phong, đối với câu hỏi của bạn Công ty Luật Việt Phong xin được tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau: theo những thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi thấy rằng bạn đang thắc mắc về điều kiện và thủ tục tách thửa đất.

Thứ nhất, về điều kiện tách thửa. Tùy vào tình hình và điều kiện cụ thể của từng địa phương mà ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định về điều kiện và diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Theo Điều 3 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về điều kiện tách thửa đất:

Điều 3. Điều kiện thửa đất được phép tách thửa
1. Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
2. Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171, Luật Đất đai;
3. Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định tại Quyết định này.

Theo đó, để được tách thửa đất bạn cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đảm bảo diện tích đất theo quy định của Điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND. Diện tích bạn đang muốn tách thửa nằm trên địa bàn huyện Hóc Môn thuộc khu vực 3 nên diện tích tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Thứ hai, về hồ sơ tách thửa đất. Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:

Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:
a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Như vậy, bạn cần nộp hồ sơ theo quy định trên. Do thửa đất của bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bạn phải xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi làm thủ tục tách thửa. 

Theo Điều 99 Luật đất đai 2013 quy định:

Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:
i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

Thứ ba, về thủ tục tách thửa đất. Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Theo quy định trên, sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ xin tách thửa, bạn đến nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai để được tách thửa đất.

Thứ tư, về các loại phí và lệ phí mà bạn phải nộp khi xin tách thửa. Do bạn phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên sẽ phải nộp các loại phí và lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí đo đạc, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ). Khi xin tách thửa đất, bạn cần nộp lệ phí trước bạn và lệ phí đo đạc, lập bản đồ địa chính theo quy định của Luật phí và lệ phí 2015 tại phụ lục số 01.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về điều kiện và thủ tục tách thửa đất ở thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp luật.
Chuyên viên: Huyền Trang

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Có được tách thửa đất khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề