Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?

Tóm tắt câu hỏi

Vừa qua, Tôi và một nhóm bạn có mua 01 sản phẩm X của công ty A, nhưng do chưa có nhu cầu sử dụng ngay nên 1 thời gian sau chúng tôi mới mang ra sử dụng thì phát hiện sản phẩm bị lỗi và không sử dụng được. Sau đó, chúng tôi có mang đến công ty để đổi thì công ty nói đã quá thời gian đổi trả và không đổi cũng như không giải quyết cho chúng tôi. Chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gửi ban giám đốc công ty để được trao đổi, thương lượng giải quyết do người bị thiệt hại là khá lớn chứ không phải riêng tôi nhưng đã 2 tuần trôi qua không thấy công ty phản hồi. Vậy luật sư cho tôi hỏi tôi có được tiếp tục gửi yêu cầu thương lượng cho công ty A để yêu cầu giải quyết không ạ hay phải làm biện pháp khác ạ bởi tôi không có điều kiện kinh tế để thuê người bảo vệ hay giúp đỡ ạ. Tôi xin cảm ơn
Người gửi: Trường Lực ( Tuyên Quang)
Bài viết liên quan:
bao ve nguoi tieu dung 1

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
– Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

2. Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?

Điều 31 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định:
“Điều 31. Thương lượng
1. Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.”
Như vậy, khi phát hiện lỗi của sản phẩm mua từ công ty A thì bạn cùng những người tiêu dùng khác có quyền khiếu nại yêu cầu công ty giải quyết. Và pháp luật chỉ quy định với mỗi 1 đơn khiếu nại thì Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ  có nghĩa vụ tiếp nhận và tiến hành thương lượng trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu chứ không có quy định hết thời hạn này thì người tiêu dùng không được khiếu nại tiếp. Do đó, dù các bạn đã gửi đơn khiếu nại 1 lần và đã qua 2 tuần kể từ ngày các bạn gửi đơn khiếu nại mà công ty A không có phản hồi gì thì trong trường hợp này các bạn vẫn có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới công ty A để yêu cầu giải quyết bằng phương thức thương lượng và không giới hạn số lần. 
Trường hợp này, các bạn vẫn có thể tiếp tục giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng mà không cần phải chuyển qua phương thức khác nhưng để tăng tính hợp tác của công ty A thì các bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục quản lý cạnh tranh tại nơi mình sinh sống về việc công ty A không tiến hành thương lượng với các bạn  trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của các bạn. Khi đó, với hành vi này thì theo Khoản 31 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi Điều 80 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì công ty A sẽ bị xử lý như sau:
31. Sửa đổi Điều 80 như sau:
“Điều 80. Hành vi vi phạm khác trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng
6. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      b) Từ chối tiếp nhận yêu cầu tiến hành thương lượng của người tiêu dùng hoặc không tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định.”
Trên đây là tư vấn từ Luật Việt Phong về việc Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?. Chúng tôi hy vọng quý khách có thể vận dụng được các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan , hoặc cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý
Chuyên viên: Nguyễn Thị Thu

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Có giới hạn số lần yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hay không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề