Công ty làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên có bị xử phạt không?

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi đang bức xúc vấn đề này mong nhận được sự tư vấn của các anh chị. Tôi xin nghỉ làm ở công ty và đến xin lấy lại sổ bảo hiểm xã hội. Thì nhận được hồi đáp là kế toán làm mất sổ. Tôi hỏi phải giải quyết thế nào thì công ty trả lời vòng vo và không chịu trách nhiệm. Vậy xin hỏi công ty tôi làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên như vậy có bị xử phạt gì không? Cụ thể như thế nào?

Người gửi: Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)

Công ty làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên có bị xử phạt không?

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp luật

– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

– Nghị định số 88/2015/NĐ-CP sửa đổi một số điều của nghị định 95/2013 quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khc phục hậu quả, thm quyn xử phạt, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo him xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đng.

2/ Công ty làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên có bị xử phạt không?

Làm mất sổ bảo hiểm xã hội là một trong những hành vi bị xử phạt hành chính được quy định tại Nghị định số 88/2015/NĐ-CP sửa đổi một số điều của nghị định 95/2013 quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khc phục hậu quả, thm quyn xử phạt, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo him xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đng, cụ thể như sau:

“Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, thông tin về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu;

c) Không làm văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;

d) Làm mất, hư hỏng hoặc sửa chữa, tẩy xóa sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, đối với hành vi làm mất sổ bảo hiểm xã hội, công ty bạn có thể bị xử phạt ở mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo đúng quy định nêu trên.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về công ty làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên có bị xử phạt không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Công ty làm mất sổ bảo hiểm của nhân viên có bị xử phạt không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề