Công ty ra quyết định chuyển sang làm công việc khác có đúng quy định pháp luật không?

Posted on Tư vấn luật lao động 303 lượt xem

Tóm tắt câu hỏi:

Công ty ra quyết định chuyển sang làm công việc khác có đúng quy định pháp luật không?

Chào Luật sư, tháng 1/2016 công ty quyết định chuyển tôi sang làm bên bộ phận hành chính trong khi tôi đang làm kế toán. Sau đó, ngày 2/2/2016, công ty ra quyết định kéo dài thời hạn nâng lương cho đến nay vẫn chưa chấm dứt. Luật sư cho tôi hỏi, công ty làm như vậy là đúng hay sai? Cảm ơn Luật sư!

Người gửi: Nguyễn Thị Phượng (Hà Nam)

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Căn cứ pháp luật

– Bộ Luật Lao động năm 2012;

– Nghị định 05/2015/NĐ – CP hướng dẫn Bộ Luật Lao động;

2/ Công ty ra quyết định chuyển sang làm công việc khác có đúng định pháp luật không?

Điều 31 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định về chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng như sau: 

“Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định

Như vậy, người sử dụng lao động muốn chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng thì phải đưa ra được lý do thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 31 Bộ Luật Lao động năm 2012; phải thực hiện báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động và phải thực hiện chế độ tiền lương theo đúng khoản 3 Điều 31 Bộ Luật Lao động năm 2012. Nếu người sử dụng lao động chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng mà không đưa ra lý do đúng quy định pháp luật (khoản 1 Điều 31) hoặc không thực hiện báo trước hoặc sai về chế độ tiền lương thì quyết định chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng của công ty chị là hoàn toàn trái pháp luật

3/ Quyết định xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương có đúng quy định pháp luật không?

Theo Bộ Luật Lao động năm 2012, có bốn hình thức xử lý kỷ luật lao động là khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng, cách chức và sa thải. Bất kỳ hình thức xử lý kỷ luật nào cũng phải tuân thủ quy định pháp luật về nguyên tắc và trình tự xử lý kỷ luật tại  Điều 123 Bộ Luật Lao động. Nếu người sử dụng lao động không tuân thủ về nguyên tắc và trình tự xử lý kỷ luật lao động thì quyết định xử lý kỷ luật lao động là không hợp pháp.  

“Điều 123. Nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động

1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;

c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật;

d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản.

2. Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

3. Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

4. Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

a) Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

b) Đang bị tạm giữ, tạm giam;

c) Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 Điều 126 của Bộ luật này;

d) Lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

5. Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.”

Đối với hình thức xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, thời hạn kéo dài thời hạn nâng lương là không quá 06 tháng kể từ ngày bị xử lý. Nếu không tái phạm thì người lao động đương nhiên được xóa kỷ luật. Tính từ ngày 2/2/2016 đến nay đã quá 06 tháng kể từ ngày bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà chị không tái phạm thì đương nhiên được xóa kỷ luật, nhưng nếu chị tái phạm thì việc công ty tiếp tục kéo dài thời hạn nâng lương đến nay không trái quy định pháp luật.

Điều 127. Xoá kỷ luật, giảm thời hạn chấp hành kỷ luật lao động

1. Người lao động bị khiển trách sau 03 tháng, hoặc bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương sau 06 tháng, kể từ ngày bị xử lý, nếu không tái phạm thì đương nhiên được xoá kỷ luật. Trường hợp bị xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức cách chức thì sau thời hạn 03 năm, nếu tiếp tục vi phạm kỷ luật lao động thì không bị coi là tái phạm.

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương sau khi chấp hành được một nửa thời hạn nếu sửa chữa tiến bộ, có thể được người sử dụng lao động xét giảm thời hạn.”

Trường hợp của bạn, do bạn không nói rõ lý do công ty đưa ra quyết định kéo dài thời hạn nâng lương là gì nên chúng tôi đưa ra những căn cứ pháp luật trên. Hy vọng rằng những căn cứ và tư vấn trên có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề của mình. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn không vi phạm quy định của công ty mà công ty ra quyết định xử lý bạn như trên là trái quy định của pháp luật. 

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Công ty ra quyết định chuyển sang làm công việc khác có đúng quy định pháp luật không. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Công ty ra quyết định chuyển sang làm công việc khác có đúng quy định pháp luật không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề