Các bên khi mua bán, chuyển nhượng nhà ở cần thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng để đảm bảo giao dịch có hiệu lực pháp lý. Dịch vụ công chứng mua bán nhà đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng tài sản trên đất được sử dụng rất phổ biến hiện nay.  Trong phạm vi bài viết, Công ty Luật Việt Phong tư vấn khách hàng thực hiện các thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất theo đúng quy định của pháp luật.
321 3

 1.Các giấy tờ cần chuẩn bị

– Giấy tờ của bên bán:
+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (nhà ở gắn liền với đất).
+ Chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của bên bán (cả vợ và chồng nếu là tài sản chung).
+ Sổ hộ khẩu của bên bán.
+ Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên bán (là vợ chồng), cụ thể là đăng ký kết hôn.
+ Nếu trường hợp bên bán là 1 người thì cần bổ sung các giấy tờ sau:
•Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu độc thân).
•Bản án ly hôn và Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đã ly hôn).
•Giấy tờ chứng minh về tài sản riêng
+ Hợp đồng ủy quyền (nếu có).
– Giấy tờ của bên mua:
+ Chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của của bên mua (cả vợ và chồng).
+ Sổ hộ khẩu của bên mua.
+ Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua (đăng ký kết hôn).
+ Phiếu yêu cầu công chứng và tờ khai.
+ Hợp đồng ủy quyền mua (nếu có).

2. Trình tự thủ tục tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà ở

Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ trên rồi nộp cho công chứng viên;
Bước 2: Công chứng viên kiểm tra hồ sơ đã nhận và hồ sơ lưu trữ, nếu thấy đủ điều kiện nhận thì công chứng viên sẽ hẹn ngày, giờ bên bán và bên mua đến ký hợp đồng mua bán. Nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định. 
Bước 3: Công chứng viên soạn thảo hợp đồng mua bán;
Bước 4: Bên bán và bên mua mang bản chính các giấy tờ đã nộp đến phòng công chứng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng;
Bước 5: Bên bán hoặc bên mua nộp lệ phí, làm thủ tục đóng dấu vào hợp đồng rồi mang hồ sơ sang cơ quan thuế nộp thuế và văn phòng đăng ký Nhà đất để làm thủ tục nộp thuế và đăng ký sang tên cho bên mua.

3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn của Luật Việt Phong

– Được tư vấn hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên nhiệt tình và chuyên nghiệp về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực pháp luật đất đai và xây dựng
– Phương thức tư vấn thuận tiện và đa dạng:
Tư vấn trực tiếp và thực hiện dịch vụ pháp lý tại văn phòng cho quý khách hàng có điều kiện thời gian đến trụ sở công ty Luật Việt Phong yêu cầu tư vấn;
Tư vấn qua tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: Quý khách hàng ở xa hoặc không có thời gian đến tư vấn trực tiếp có thể liên hệ tổng đài luật sư 1900 6589, Quý khách hàng chỉ cần nhấc điện thoại và Gọi 1900 6589 sau khi kết nối sẽ được luật sư tư vấn chu đáo, tận tình theo quy định pháp luật;
Tư vấn qua Email bằng hình thức liên hệ đến hòm thư luatsu@luatvietphong.vn Luật sư tiếp nhận thông tin và phản hồi tư vấn trong vòng 03 ngày làm việc.
– Ngoài ra, Luật Việt Phong còn cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật đất đai và các dịch khác như sang tên sổ đỏ, cấp mới sổ đỏ, đính chính sổ đỏ, cấp lại sổ đỏ,…tại các quận/huyện của Hà Nội cũng như các tỉnh/thành phố khác. 
Khách hàng có nhu cầu tư vấn và sử dụng dịch vụ của Luật Việt Phong, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí 1900 6589 để được hỗ trợ.