Được hưởng những trợ cấp gì khi nghỉ việc đúng quy định?

Posted on Tư vấn luật lao động 267 lượt xem

Tóm tắt câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi vấn đề này như sau, tôi đi làm ở công ty tôi tới hiện tại là được 5 năm, từ năm 2011. Năm 2013 tôi mới bắt đầu được đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty và tôi tham gia đóng liên tục cho tới hiện giờ. Giờ tôi đã viết đơn xin nghỉ việc và sẽ chính thức nghỉ vào tuần tới để giải quyết một số vấn đề cá nhân. Luật sư cho tôi hỏi, nếu trường hợp tôi nghỉ việc, tôi sẽ được hưởng những chế độ như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Người gửi: Nguyễn Cao Sơn (Ninh Bình)

Được hưởng những trợ cấp gì khi nghỉ việc đúng quy định?

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, trường hợp bạn nghỉ việc là đúng theo quy định của pháp luật, do đó, khi nghỉ việc, bạn sẽ được hưởng những chế độ cụ thể như sau:

1/ Trợ cấp thôi việc

Thời gian bạn làm cho công ty của mình tính đến thời điểm hiện tại là đã 05 năm, do đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp cho những người đã làm việc thường xuyên 12 tháng trở lên, điều 48, Bộ luật lao động năm 2012 quy định về vấn đề này cụ thể như sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã đủ điều kiện để được tính hưởng trợ cấp thôi việc, tuy nhiên thời gian làm việc để tính trợ cấp được tính là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Do vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc với mức trợ cấp theo thời gian cụ thể được tính theo cách tính như trên.

2/ Trợ cấp thất nghiệp

Bạn bắt đầu tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2013 và đóng liên tục tới hiện tại, do đó bạn đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc khi đảm bảo các điều kiện cụ thể như sau:

Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nêu trên, ngoài được trợ cấp thôi việc, bạn sẽ được hưởng thêm  trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về được hưởng những trợ cấp gì khi nghỉ việc đúng quy định? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Được hưởng những trợ cấp gì khi nghỉ việc đúng quy định?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề