Giải quyết tranh chấp lao động khi hợp đồng lao động hết hạn?

Tóm tắt câu hỏi:

Kính gửi anh/chị luật sư! Em có một số thắc mắc liên quan đến vấn đề hoàn trả sổ bảo hiểm khi nghỉ việc ở công ty cũ cần anh/chị giải đáp, cụ thể như sau: Em có ký hợp đồng lao động thời hạn 01 năm với công ty kể từ ngày 15/11/2014. Đến ngày 16/10/2015, em có làm đơn đề nghị được chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 16/11/2015 với lý do hợp đồng lao động hết hạn và không có nhu cầu ký tiếp hợp đồng. Ngày 30/10/2015, Giám đốc đã phê duyệt trêm đơn đề nghị của em là đồng ý không ký tiếp hợp đồng và yêu cầu em hoàn trả lại số tiền thưởng đã chi giữa năm 2015 mới hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội với lý do số tiền thưởng này là chi trước cho cuối năm 2015, do em chưa làm việc hết năm 2015 và kết quả làm việc trong những tháng trước đó (trong năm 2015) chưa đạt yêu cầu nên phải hoàn trả lại. Ngày 4/11/2015, em đã bàn giao xong công việc và có viết đơn xin nghỉ phép từ ngày 05/11/2015 đến 15/11/2015 (07 ngày làm việc) do trong năm 2015 em vẫn còn 8 ngày nghỉ phép chưa sử dụng. Cùng ngày, đơn xin nghỉ phép của em đã được Giám đốc phê duyệt.

Anh/chị luật sư có thể giải đáp giúp em một số thắc mắc như sau với ạ:

– Việc công ty không hoàn trả sổ bảo hiểm cho em với lý do trên có đúng quy định của pháp luật hay không? Em cần phải làm gì để lấy lại được sổ bảo hiểm của mình?

– Em có nghĩa vụ phải hoàn trả số tiền thưởng nêu trên hay không?

– Việc em viết đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động là có cần thiết không? (do hợp đồng lao động sắp hết hạn) và việc em dùng số ngày phép còn lại để xin nghỉ trước khi hợp đồng lao động hết hạn có đúng quy định không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn anh/chị luật sư đã nhiệt tình giải đáp thắc mắc của em!

Chúc anh/chị sức khỏe và thành công!

Người gửi: Lê Thị Mai (Hà Nội)

luat_lao_dong

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới  luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật lao động năm 2012.

2. Giải đáp thắc mắc của bạn

a/ Việc công ty không hoàn trả sổ bảo hiểm cho em với lý do trên có đúng quy định của pháp luật hay không? Em cần phải làm gì để lấy lại được sổ bảo hiểm của mình?

Căn cứ theo Khoản 2, 3 Điều 47, Bộ Luật Lao động 2012 có quy định:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt khác, có thể kéo dài những không quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ  bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, công ty không được lấy lý do trên để không trả sổ bảo hiểm xã hội. Công ty bạn phải có trách nhiệm trả sở bảo hiểm xã hội trong thời hạn 07 ngày, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Bạn có thể khiểu nại với chính công ty và buộc phải trả sổ bảo hiểm xã hội đúng thời gian quy định. Nếu quá thời gian trên thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết: hòa giải viên lao động, tòa án,….

b/ Nghĩa vụ phải hoàn trả số tiền thưởng nêu trên hay không?

Căn cứ theo Điều 103, Bộ Luật Lao động 2012 quy định:

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Như vậy, ban nên xem lại quy chế thưởng của công ty và năng suất công việc bạn làm để xem mình có được thưởng theo quy định không. Nếu bạn được thưởng theo quy chế thì công ty không có quyền đòi số tiền thưởng đã chi cho bạn. còn theo quy chế bạn không hoàn thành năng suất công việc thì bạn phải có nghĩa vụ trả lại số tiền thưởng này.

c/ Việc viết đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động là có cần thiết không? (do hợp đồng lao động sắp hết hạn) và việc em dùng số ngày phép còn lại để xin nghỉ trước khi hợp đồng lao động hết hạn có đúng quy định không ?

Bạn và công ty có kí hợp đồng lao động 01 năm kể từ ngày 15/11/2014; vậy theo điểm b, khoản 1, điều 22, BLLĐ 2012 thì hợp đồng giữa bạn và công ty kí kết là hợp đồng xác định thời hạn.

Theo Khoản 1, Điều 36, BLLĐ 2012 có quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động: “Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 điệu 192 của Bộ luật này”.

Như vậy, bạn không phải viết đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng sẽ đương nhiên chấm dứt khi đến hạn. Bên cạnh đó, theo khoản 1, điều 47 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động còn quy định: “ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho nguười lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động”.

Về việc bạn dùng số ngày nghỉ phép còn lại để xin nghỉ trước khi hợp đồng lao động hết hạn. Căn cứ theo Điều 114, BLLĐ 2012:

“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Như vậy, Bộ luật quy định nếu bạn chưa nghỉ phép hết số ngày nghỉ phép hàng năm thì được thanh toán bằng tiền cho những ngày chưa nghỉ; Bộ luật này thì không quy định về việc có thể dùng số ngày nghỉ phép để xin nghỉ trước khi hợp đồng hết hạn, tuy nhiên, quan hệ lao động là quan hê được điều chỉnh bằng luật tư bời vậy, các bên được tự do thỏa thuận thực hiện những điều pháp luật không cấm. Hơn nữa, bạn có trình bày ở trên rằng “khi bàn giao xong công việc, bạn đã viết đơn xin nghỉ phép và đơn đã được giám đốc phế duyệt” như vậy, đây được hiểu là 2 bên đã thống nhất thỏa thuận với nhau nên việc bạn nghỉ trước như vậy không trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về giải quyết tranh chấp lao động khi hợp đồng lao động hết hạn. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Giải quyết tranh chấp lao động khi hợp đồng lao động hết hạn?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề