Hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng lương hưu theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi năm nay 60 tuổi, tôi có 30 năm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tôi mới được công ty cho nghỉ việc vì lý do tôi đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định. Giờ tôi muốn làm hồ sơ xin được hưởng chế độ lương hưu nhưng không rõ pháp luật có quy định như thế nào về hồ sơ hưởng lương hưu và thời gian giải quyết hưởng lương hưu là bao nhiêu ngày. Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Người gửi: Trần Kế Hưởng (Hà Nội)

Hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng lương hưu theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào chú! cám ơn chú đã gửi câu hỏi của mình tới  luật Việt Phong. Về câu hỏi của chú, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho chú như sau:

Hồ sơ xin hưởng lương hưu và thời gian giải quyết hưởng lương hưu được Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định tại Điều 108 và Điều 110 như sau:

1. Hồ sơ hưởng lương hưu

– Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật.

– Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

+ Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;

+ Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;

+ Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

2. Thời gian giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

– Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy trong trường hợp của chú, hồ sơ xin hưởng lương hưu của chú bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội và quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí. Chú phải đưa hồ sơ xin hưởng lương hưu của chú cho công ty để công ty nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm chú được hưởng lương hưu.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng lương hưu theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Hồ sơ và thời gian giải quyết hưởng lương hưu theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề