Hưởng tử tuất sau tai nạn lao động như thế nào?

Tóm tắt tình huống:

Thưa luật sư! Em có một người cô làm ở công ty tư nhân về gỗ. Hôm đó cô em đứng trong góc kiểm hàng thì chiếc xe cẩu lúc đó có gắn thùng hàng chứa gỗ trong đó, tầm mấy tấn. Thì do sơ ý của người móc nên thùng hàng rơi xuống, lúc đó góc cô em đứng lại không có lối thoát. Vì thế thùng hàng đè trúng cô của em và rồi cô tử vong tại chỗ. Công ty họ bồi thường tiền mai táng. Còn về phần bảo hiểm em đọc trên mạng thấy các trang về bộ luật cho người lao động, khi người đó mất thì trong vòng 90 ngày công ty phải gửi hồ sơ về cho bên bảo hiểm, không thì hết hiệu lực. Nhưng khi nhà em hỏi thì bên công ty họ nói là nộp hồ sơ bên công an để họ điều tra. Đến nay cô em đã mất 40 mấy ngày rồi mà bên đó vẫn chưa gửi cho bên bảo hiểm. Cô em ra đi bỏ lại đứa con gái 4 tuổi và mẹ già 60 mấy tuổi. Vậy giờ gia đình em phải làm gì đây luật sư? Em xin chân thành cảm ơn luật sư đã đọc và trả lời cho em!
Người gửi: Nguyễn Vi
tai xuong 1 1708181619522849 1

Luật sư tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình về công ty luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Cơ sở pháp lý

2/ Hưởng tử tuất sau tai nạn lao động như thế nào?

Căn cứ thông tin bạn cung cấp, cô bạn tử vong do tai nạn lao động nhưng bị cơ quan điều tra giữ sổ bảo hiểm xã hội nên chưa làm được thủ tục hưởng trợ cấp. Theo quy định tại Điều 111 luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ hưởng chế độ tử tuất như sau:
1. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
c) Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
d) Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;
đ) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
2. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của người đang hưởng hoặc người đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng bao gồm:
a) Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
b) Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.”
Như vậy, ngoài biên bản điều tra và bản sao giấy chứng tử, gia đình bạn cần có sổ bảo hiểm của cô bạn. Về giải quyết hưởng chế độ tử tuất, Điều 112 luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hiện đã 40 ngày kể từ ngày cô bạn mất mà gia đình vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội, gia đình có thể làm đơn lên lãnh đạo công ty hoặc cơ quan điều tra để nhận lại sổ. Trong trường hợp không nhận được sổ, gia đình bạn có thể photo công chứng sổ bảo hiểm để làm thủ tục hưởng tử tuất. 
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Hưởng tử tuất sau tai nạn lao động như thế nào? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Đỗ Đức Toàn

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Hưởng tử tuất sau tai nạn lao động như thế nào?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề