Làm sao để khiếu nại cơ quan BHXH khi phát hiện cơ quan đó làm sai quy định?

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có thắc mắc này mong luật sư giải đáp giúp. Tôi nộp đủ hồ sơ để hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và nộp cách đây 1 tháng, tôi hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng về cả độ tuổi và thời gian đóng bảo hiểm theo quy định, nhưng không biết tại sao hiện tại tôi vẫn chưa thấy cơ quan bảo hiểm chi trả lương hưu cho tôi. Tôi có lên thắc mắc thì họ cứ quanh co bảo tôi chờ. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trong trường hợp này, nếu công ty bảo hiểm đó không chịu giải quyết chế độ cho tôi, tôi có quyền khiếu nại không? Nếu có, tôi sẽ phải làm gì để có thể khiếu nại đòi quyền lợi của mình được? Đây là lần đầu tôi khiếu nại nên không biết quy định thế nào. Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn.

Người gửi: Phạm Đăng Dương ( Bắc Ninh )

Làm sao để khiếu nại cơ quan BHXH khi phát hiện cơ quan đó làm sai quy định?

[AddTitleImage]

Luật sư tư vấn:

Xin chào bác! Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bác công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bác như sau:

1. Người tham gia Bảo hiểm xã hội có quyền khiếu nại không khi phát hiện cơ quan bảo hiểm xã hội làm sai quy định?

Theo quy định khi nhận được hồ sơ để được hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội, Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Do đó, nếu cơ quan bảo hiểm đã tiếp nhận và không trả lại hồ sơ của bác, nghĩa là hồ sơ của bác đã hợp lệ và cơ quan bảo hiểm đó phải có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 20 ngày. Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội này đã vi phạm quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của bác đến 1 tháng mà không giải quyết.

Khoản 1, điều 130, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về quyền khiếu nại của người tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, tổ chức bảo hiểm xã hội khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, khi bác phát hiện ra hành vi của cơ quan bảo hiểm xã hội là vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bác có quyền khiếu nại theo quy định nêu trên.

2. Thủ tục khiếu nại khi có căn cứ cho rằng hành vi của cơ quan bảo hiểm xã hội vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội?

Căn cứ pháp luật:

– Luật bảo hiểm xã hội năm 2006.

– Nghị định số 190/2007/NĐ-CP Hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thứ nhất: Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội tự nguyện

– Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội tự nguyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại;

– Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với quyết định giải quyết khiếu nại mà Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã giải quyết lần đầu nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết và trong cùng thời gian đó người khiếu nại không khởi kiện tại Toà án.

Thứ hai: Trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại lần đầu về bảo hiểm xã hội tự nguyện

– Khi phát hiện quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội tự nguyện trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình, bác gửi đơn đến Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã ban hành quyết định hoặc đã thực hiện hành vi đó;

– Khi nhận được đơn khiếu nại lần đầu, Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội có quyết định hoặc hành vi bị khiếu nại phải xem xét thụ lý và giải quyết khiếu nại;

– Trường hợp bác không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu của Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội mà không khiếu nại đến Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; quyết định giải quyết khiếu nại của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc quá thời hạn quy định mà Thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội hoặc Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội không giải quyết thì khởi kiện tại Toà án.

Như vậy, bác có thể làm theo trình tự thủ tục nêu trên để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về làm sao để khiếu nại cơ quan BHXH khi phát hiện cơ quan đó làm sai quy định? Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại

Để được giải đáp thắc mắc về: Làm sao để khiếu nại cơ quan BHXH khi phát hiện cơ quan đó làm sai quy định?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

1/5 - (1 bình chọn)

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề