Mức lương hưu được hưởng hàng tháng tại thời điểm năm 1995

Tóm tắt câu hỏi:

Bố tôi sinh ngày 30/12/1930. Là cán bộ 70 năm tuổi đảng, là cán bộ kháng chiến qua 2 thời kỳ chống pháp và chống Mỹ, đã trải qua tù đày trong thời gian hoạt động cách mạng. Theo đúng qui định của nhà nước đến năm 1990 là bố tôi được nghỉ hưu. Nhưng vì lúc đó tỉnh thiếu cán bộ nên động viên bố tôi ở lại làm việc tiếp, đến 30/12/1995 thì bố tôi có quyết định về hưu. Lúc đó thời gian công tác của bố tôi được tính là 49 năm và mức lương hưu là 75%.
Nhưng theo tôi được biết, những người bạn của bố tôi nghỉ hưu trước khi Nghị định 12/CP ban hành ngày 26/1/1995 được hưởng mức lương hưu là 95% (bao gồm chế độ hưu và các khoản phụ cấp cho cán bộ qua 2 thời kỳ kháng chiến).
Vấn đề tôi muốn nói là việc kéo dài thời gian làm việc của bố tôi là do công tác tổ chức cán bộ của tỉnh, và khi về hưu tính như vậy thì thiệt thòi cho bố tôi, ông đã phải làm việc thêm gần 5 năm, lẽ ra ông đã được nghỉ từ năm 1990 và hưởng mức lương hưu 95%. Do vậy nên mấy chục năm qua bố tôi cảm thấy buồn bã vì cách đối xử của nhà nước với những cán bộ như ông.
Nay ông đã gần đất xa trời nên tôi muốn tìm hiểu xem trường hợp của bố tôi có thể đề nghị nhà nước xem xét lại được không? Chế độ hưu trí mà bảo hiểm xã hội tỉnh tính cho bố tôi như vậy có đúng hay không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị, tôi xin chân thành cảm ơn.
Người gửi: Đức Hùng
Bài viết liên quan:
huu tri 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Nghị định 12/CP về việc ban hành Điều lệ Bảo hiểm xã hội.
– Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

2. Mức lương hưu được hưởng hàng tháng tại thời điểm năm 1995

Do bố bạn nghỉ hưu vào ngày 30/12/1995 nên mức lương hưu sẽ được xác định dựa theo quy định tại Nghị định 12/CP.
Với thời gian công tác là 49 năm, bố bạn đã đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.
Theo Điều 27 Nghị định 12/CP thì lương hưu hàng tháng:
“tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân của tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội như sau:
a) Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm tính bằng 45% mức bình quân của tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội tính thêm 2%. Mức lương hưu hàng tháng tối đa bằng 75% mức bình quân của tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.
Mức lương hưu thấp nhất cũng bằng mức tiền lương tối thiểu.”
Như vậy, tỷ lệ để tính mức lương hưu hàng tháng tối đa bằng 75%. Khi tính lương hưu, nếu tỷ lệ để tính lương hưu lớn hơn 75% thì người được hưởng lương hưu chỉ được tính tỷ lệ lương hưu là 75%. Mặt khác, theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tỷ lệ để tính lương hưu hàng tháng tối đa cũng bằng 75%. Theo đó, chế độ bảo hiểm hưu trí mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam tính cho bố bạn là chính xác. Trường hợp này, bạn không thể đề nghị Nhà nước xem xét lại được. Ngoài ra việc sử dụng lao động cao tuổi, làm thêm sau khi đủ tuổi nghỉ hưu cần phải có sự thỏa thuận của 2 bên. Bố bạn cũng đã đồng ý về vấn đề này.
Khoản 2 Điều 124 Bộ luật Lao động 1994 quy định như sau:
Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thoả thuận theo hợp đồng lao động.”
Trong trường hợp này bố của bạn chưa nghỉ hưu mà tiếp tục làm việc khi đã đến tuổi nghỉ hưu. Vì vậy đến thời điểm nào bố bạn thực hiện thủ tục để được hưởng chế độ hưu trí thì phải tuân theo quy định tại thời điểm đó đang có hiệu lực. Nghĩa là áp dụng theo quy định tại Nghị định 12/CP.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về vấn đề Mức lương hưu được hưởng hàng tháng tại thời điểm năm 1995. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Mức lương hưu được hưởng hàng tháng tại thời điểm năm 1995
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề