Người sử dụng lao động không thanh toán đủ các khoản liên quan đến người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động có hợp pháp không?

Posted on Tư vấn luật lao động 235 lượt xem

Tóm tắt tình huống:

Tôi có 1 vấn đề mong luật sư giúp đỡ.
Tôi làm việc cho 1 công ty Nhật Bản. Tháng 6/2015, công ty tôi có bị hư 1 thiết bị PCCC, tôi đã tự ý tháo ra kiểm tra để báo cáo giám đốc. Sau đó, bên bán thiết bị không chịu bảo hành do thiết bị đã bị tháo ra (nhưng nói bằng miệng với nhau thì đã hết bảo hành nên tôi mới tháo ra). Tổng số tiền phải thay thế khi đó là 100 triệu. Sau đó, mọi chuyện đã qua đi, giám đốc chỉ nói là lần sau không được tự ý tháo nữa. Tôi là đội trưởng đội PCCC, theo quy định thì tôi được hưởng trợ cấp cho chức vụ này. Nhưng người phiên dịch chưa nói cho giám đốc biết nên đến nay tôi vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp đó. Tháng 1/2017, người phiên dịch mới nói cho giám đốc thì giám đốc nói là nếu giám đốc trả tiền trợ cấp thì giám đốc sẽ truy cứu trách nhiệm của vụ hư thiết bị lần trước. Đến nay, tháng 3/2017, tôi nghỉ làm, tôi muốn lấy tiền trợ cấp đó. Vậy tôi xin hỏi, nếu giám đốc vẫn không trả thì có đúng pháp luật không ạ? Mong luật sư trả lời giúp tôi Tôi xin chân thành cảm ơn.
Người gửi: Trần Văn Đại ( Bình Dương)
images 9

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn,công tyLuật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1.Căn cứ pháp lý

2.Người sử dụng lao động không thanh toán đủ các khoản liên quan đến người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động có hợp pháp không?

Điều 47 BLLĐ năm 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Theo quy định trên thì sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.
Như vậy, sau khi kết thúc hợp đồng lao động thì phía công ty phải có trách nhiệm thanh toán khoản trợ cấp trước đó cho bạn. Việc giám đốc công ty không trả khoản trợ cấp chức vụ trước đó cho bạn là không hợp pháp.
Tuy nhiên, như bạn trình bày nếu giám đốc trả tiền trợ cấp thì sẽ truy cứu trách nhiệm vụ hư thiết bị lần trước thì bạn có thể sẽ phải bồi thương thiệt hại theo quy định tại Điều 307 BLDS 2015:
Điều 307. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại bao gồm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất, trách nhiệm bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần.
2. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm bù đắp tổn thất vật chất thực tế, tính được thành tiền do bên vi phạm gây ra, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.
……
Theo quy định trên thì bạn sẽ phải bồi thường do vụ làm hư hỏng thiết bị trước đó của công ty nếu bị truy cứu.
Bởi vậy, cách tốt nhất thì hai bên nên thỏa thuận với nhau để đi đến kết quả có lợi nhất cho cả hai bên.
Trên đây là tư vấn của công ty luật Việt Phong về Người sử dụng lao động không thanh toán đủ các khoản liên quan đến người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động có hợp pháp không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Mỹ Huyền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Người sử dụng lao động không thanh toán đủ các khoản liên quan đến người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động có hợp pháp không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề