Người tiêu dùng mua phải hàng giả có được yêu cầu bồi thường không?

Posted on Tư vấn luật dân sự 364 lượt xem

Tóm tắt tình huống:

Kính chào công ty Luật Việt Phong, tôi có một vấn đề cần được tư vấn đó là: Vừa rồi tôi có mua một sản phẩm để tiêu dùng, tuy nhiên sau khi thanh toán tiền và mang hàng hóa về nhà, tôi mới phát hiện đó là hàng giả. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có thể yêu cầu được bồi thường không?
Người gửi: Trần Thị Nga ( Hà Nội)
images 22 1

Luật sư tư vấn: 

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1.Căn cứ pháp lý

-Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010

2.Người tiêu dùng mua phải hàng giả có được yêu cầu bồi thường không?

Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định Quyền của người tiêu dùng
“….6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết….”
Điều 608 BLDS 2015 quy định Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng
“Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường.”
Theo các quy định trên thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa không đúng tiêu chuẩn, chất lượng. Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng
Bạn đã mua sản phẩm về để tiêu dùng, sau khi thanh toán mang về nhà mới biết đó là hàng giả thì bạn có quyền yêu cầu nơi bán hàng bồi thường cho bạn vì đã có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh không bảo đảm chất lượng hàng hoá gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để được bồi thường thì bạn phải chứng minh được việc mua phải sản phẩm hàng giả đó đã gây ra thiệt hại cho bạn, như gây ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại về tài sản.
Như vậy, bạn có quyền yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được việc mua và  sử dụng  sản phẩm hàng giả đó đã gây ra thiệt hại cho bạn.
Trên đây là một số thông tin tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Người tiêu dùng mua phải hàng giả có được yêu cầu bồi thường không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Mỹ Huyền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Người tiêu dùng mua phải hàng giả có được yêu cầu bồi thường không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề