Quan hệ hôn nhân đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987

Tóm tắt câu hỏi:

Quan hệ hôn nhân  đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987

Xin chào luật sư! Xin luật sư tư vấn hộ tôi trường hợp như sau ạ:Bố tôi lấy mẹ cả tôi khoảng vào năm 1946, sinh được 5 anh chị, anh cả hy sinh năm 1965. Đến khoảng năm 1984 bố tôi lấy mẹ tôi, sinh được 2 chị em tôi, cả 2 trường hợp đều không đăng ký kết hôn, và 2 mẹ vẫn chung sống hòa thuận với nhau trên cùng nhà. Năm 2004 mẹ cả mất, năm 2009 bố tôi mất không để lại di chúc. Tài sản để lại trị giá 500 triệu Vậy xin nhờ luật sư chia giúp xác định quan hệ hôn nhân của 3 bố mẹ chúng tôi và chia giúp tài sản thừa kế. (Mẹ cả có nhận được phần Tài sản nào không và nếu có thì bây giờ chia làm mấy phần, mẹ tôi có được hưởng 2 hoặc 3 phần tài sản không. Nếu thiếu thông tin gì để giúp luật sư tư vấn được rõ ràng hơn xin luật sư gửi mail lại tôi bổ sung ạ. Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: giấu tên

Quan hệ hôn nhân đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987

( Ảnh minh họa:Internet)
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn chi tiết như sau:

1/ Cơ sở pháp lý

– Nghị quyết 35/2000/QH10 về việc thi hành luật hôn nhân và gia đình

2/ Quan hệ hôn nhân  đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987

Bạn cung cấp thông tin như sau: Bố bạn lấy mẹ cả bạn khoảng vào năm 1946, sinh được 5 anh chị, anh cả hy sinh năm 1965. Đến khoảng năm 1984 bố bạn lấy mẹ bạn, sinh được 2 chị em bạn, cả 2 trường hợp đều không đăng ký kết hôn, và 2 mẹ vẫn chung sống hòa thuận với nhau trên cùng nhà.

Thứ nhất, vê quan hệ hôn nhân giữa ba người, bố bạn, mẹ cả bạn và mẹ bạn.

Theo quy định tại mục 3 nghị quyết 35/2000/QH10 quy định rõ Việc áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này được thực hiện như sau:

“a) Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 1 năm 1987,ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì đượcTòa án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000;

b) Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03 tháng 1 năm 1987 đến ngày 01 tháng 1 năm 2001, mà có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này thì có nghĩa vụ đăng ký kết hôn trong thời hạn hai năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực cho đến ngày 01 tháng 1 năm 2003; trong thời hạn này mà họ không đăng ký kết hôn, nhưng có yêu cầu ly hôn thì Tòa án áp dụng các quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.

Từ sau ngày 01 tháng 1 năm 2003 mà họ không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng;

c) Kể từ ngày 01 tháng 1 năm 2001 trở đi, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 của Nghị quyết này, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng nếu có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì Tòa án áp dụng khoản 2 và khoản 3 Điều 17 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết.”

Luật quy định quan hệ hôn nhân được hình thành trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mà không tiến hành đăng ký kết hôn được công nhận quan hệ vợ chồng khi ly hôn tòa án sẽ giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định trên hiện nay có hai hướng. Một hướng các thẩm phán áp dụng là công nhận quan hệ hai vợ đối với những người sống chung với nhau như vợ chồng diễn ra trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mà không cần tuân thủ các điều kiện kết hôn tại thời điểm họ tổ chức cưới hỏi về chung sống với nhau. Một hướng các thẩm phán lại áp dụng không công nhận quan hệ với người vợ sau (vợ hai) trừ trường hợp cán bộ miền nam tập kết ra Bắc, họ giải thích muốn được công nhận quan hệ hôn nhân này thì cần phải đáp ứng đủ các điều kiện kết hôn tại thời điểm kết hôn như: tự nguyện, đầy đủ năng lực hành vi, không có quan hệ trực hệ, không tồn tại một quan hệ hôn nhân hợp pháp với người khác. 

Nếu như áp dụng theo hướng thứ hai thì quan hệ hôn nhân giữa mẹ bạn và bố bạn sẽ không được thừa nhận do bố bạn vẫn đang tồn tại hôn nhân hợp pháp với vợ thứ nhất. Nhưng do hiện nay bố bạn đã mất, vợ cả cũng đã mất nên có thể khi giải quyết các thẩm phán sẽ công nhận quan hệ hôn nhân giữa mẹ bạn (vợ hai) với bố bạn.

Thứ hai, về vấn đề chia di sản thừa kế

Bạn thông tin bố bạn mất không để lại di chúc và tài sản để lại trị giá 500 triệu mà trong 500 triệu đó bạn không nêu cụ thể có bao gồm tài sản chung của vợ chồng hay chỉ có tài sản riêng của bố bạn nên chúng tôi chỉ coi 500 triệu đó là tài sản riêng của bố bạn. Do vậy, 500 triệu sẽ được chia ra là 7 phần bằng nhau.theo quy định tại Khoản 1 và khoản 2 Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 như sau:

“Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.”

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong  về Quan hệ hôn nhân  đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quan hệ hôn nhân đối với trường hợp kết hôn trước ngày 03 tháng 01 năm 1987
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề