Quy định hiện hành về thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có mua lô đất thanh lý của nhà nước. Tổng diện tích 6000 m2. trong đó 2000 m2 có sổ đỏ, 4000 m2 còn lại chưa cấp. Tôi đã làm đầy đủ mọi thủ tục trách nhiệm cần thiết đối với Nhà nước. Toàn bộ hồ sơ tôi đã gửi sang Phòng Đăng ký đất đai huyện để sang tên chính chủ. Nhưng gần 2 năm nay Phòng Đăng ký đất đai huyện không sang tên chính chủ cho tôi được. Vậy trong trường hợp của tôi phải làm như thế nào? Mong Luật gia giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Người gửi: Công Vinh
Bài viết liên quan:
su dung dat

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Việt Phong, về vấn đề của bạn Công ty Luật Việt Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.

2. Quy định hiện hành về thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.
“…2. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:
a) Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày;
b) Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 30 ngày;
c) Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất là không quá 20 ngày;
4. Thời gian quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 15 ngày”.
Căn cứ vào quy định trên thì khi anh đã nộp hồ sơ hợp lệ và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì không 30 ngày sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nếu lô đất của anh thuộc xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian tăng thêm 15 ngày nữa.
Theo quy định chung, hiện nay nếu lô đất anh đang sử dụng, ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và không thuộc các trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận (Điều 19, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ) thì có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận.
Quyết định giao nhà thanh lý của anh nếu là giấy tờ thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định pháp luật thì là một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật đất đai năm 2013. Do đó, anh cần mang giấy tờ này đến Phòng Tài nguyên môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất để được xác định rõ. Nếu là giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật đất đai năm 2013 thì anh được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất. Ngược lại nếu chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã vượt quá thời hạn luật định, anh có thể làm công văn yêu cầu thủ trưởng phòng tài nguyên và môi trường giải quyết hoặc ra thông báo trả lời về lý do không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh. Trường hợp nếu giấy tờ của anh hợp lệ nhưng cán bộ phòng tài nguyên môi trường không giải quyết anh có thể làm đơn khiếu nại để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Quy định hiện hành về thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định hiện hành về thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề