Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016

Tóm tắt câu hỏi:

Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016

Kính gửi công ty luật Việt Phong, tôi có một vấn đề như sau: Ngày hôm qua (31/7/2016), tôi có bị cảnh sát giao thông bắt và phạt vì tội vượt đèn vàng, tôi có thắc mắc là lỗi này thì từ ngày 1/8/2016 mới bắt đầu được phạt mà sao tôi lại bị phạt khi quy định này chưa có hiệu lực, mong công ty giải thích giúp tôi.

chúc công ty ngày càng phát triển!

Người gửi: Nguyễn Hoàng Long (Hà Nội)

Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý:

– Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;

– Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;

2/ Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016

Đối với các quy định về xử phạt vi phạm đối với việc không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu của đèn giao thông thì đã có các quy định từ trước, cụ thể tại Điều 5,6 nghị định số 171/2013 quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: c) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng;”

Như vậy,nếu khi bạn điều khiển phương tiện giao thông (xe máy, ô tô,…) mà tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì vẫn sẽ bị xử phạt hành chính như thường. Còn đối với quy định mới về xử phạt vi phạm đối với các trường hợp vượt đèn đỏ, đèn vàng thì theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có một số thay đổi về mức phạt như sau:

Phạt nặng các trường hợp vượt đèn đỏ, đèn vàng, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 1.2 – 2 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

Trước đây: Phạt tiền từ 800 ngàn – 1. 2 triệu đồng đối với việc không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

(Căn cứ Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP)

Đối với xe máy: Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Trước đây: Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng nếu khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

(Căn cứ  Điểm g Khoản 4 Điều 7 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP)

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định mới về trường hợp vượt đèn vàng từ 1/8/2016
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề