Quy định về bồi thường thiệt hại cho khách hàng

Posted on Tư vấn luật dân sự 1075 lượt xem

Tóm tắt tình huống:

Xin chào tôi muốn nhờ công ty giùm tôi vấn đề này: công ty tôi kinh doanh khách sạn, khách sạn có một hồ bơi miễn phí dành cho khách. Có 1 hôm 1 khách người Trung Quốc xuống tắm và bị xỉu được nhân viên khách sạn đưa đi cấp cứu giờ vẫn chưa tỉnh (khách có tiền sử bệnh tim mà không báo) tôi muốn hỏi trách nhiệm của khách sạn như thế nào và văn bản nào điều chỉnh? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Người gửi: Nguyễn Thúy Hà
hoboi 1

Luật sư tư vấn

Xin chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi của mình đến luật Việt Phong. Về vấn đề của chị, công ty luật Việt Phong xin tư vấn giúp chị như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015.

2. Quy định về bồi thường thiệt hại cho khách hàng

Theo thông tin chị cung cấp khách sạn của chị có một hồ bơi miễn phí cho khách, Để xét xem việc chị có trách nhiệm với người khách Trung quốc bị xỉu trong khách sạn hay không? Cần phải xem xét hành vi của khách sạn có phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại hay không? Điều 584 Bộ luật Dân sự quy định cụ thể như sau:
Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”
Xét trong trường hợp của chị, khách sạn đã sơ cứu và đưa vị khách gặp nạn đến bệnh viện kịp thời. Tuy nhiên bạn chưa cung cấp thông tin, bể bơi miễn phí mà bạn dành cho khách có đủ tiêu chuẩn mà pháp luật quy định hay không? Ngoài ra khách hàng lại có tiền sử bệnh tim. Vì các lẽ trên, có 2 trường hợp có thể xảy ra như sau:
– Trường hợp 1: Hoàn toàn do lỗi của khách hàng
Khách hàng có tiền sử bị bệnh tim – là một trong những căn bệnh nguy hiểm và cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Vì vậy trong trường hợp bể bơi của khách sạn đạt tiêu chuẩn, nhân viên cứu hộ kịp thời đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế và tiến hành các hành vi khác nhằm khắc phục hậu quả thì khách sạn không phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 2 Điều 584. Bởi trường hợp này hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại.
– Trường hợp 2: Một phần do lỗi của khách sạn
Trường hợp tai nạn mà khách hàng gặp phải một phần lỗi khách sạn do không cảnh báo trước nguy hiểm, hoặc bể bơi không đủ điều kiện theo quy định thì khách sạn sẽ phải bồi thường thiệt hại theo mức độ lỗi của mình.
Ngoài ra việc bồi thường thiệt hại còn phải tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:
Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.”
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Quy định về bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định về bồi thường thiệt hại cho khách hàng
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề