Tóm tắt câu hỏi:
Lê Văn Phượng là chủ xe khách Deawoo loại 54 chỗ ngồi, biển kiểm soát 77H-4327. Lê Văn Phượng thuê Phạm Ngọc Thành lái (Thành có giấy phép lái xe hợp lệ). Ngày 24/2/2003, Thành chở khách từ Bình Định vào TPHCM, trên xe có 60 người (trong đó có cả vợ chồng chủ xe Phượng cùng đi). Do chạy quá tốc độ và quá trọng tải, cảnh sát giao thông tỉnh Phú Yên đã tạm giữ giấy phép lái xe của Thành hồi 16 giờ cùng ngày và hẹn đến ngày 27/2 (sau đó 3 ngày) đến để xử lý. Vì khách còn đang đầy trên xe nên Phượng bảo Thành lái xe tiếp vào TPHCM trả khách.
Ngày 26/2/2003, xe của Thành quay ra Bình Định. Vào 16h15, khi xe đi ngang đoạn đường thuộc phường Bùi Thị Xuân, Quy Nhơn, Bình Định (QL 1A) thì gây tai nạn làm chết hai em học sinh đang đi xe đạp bên lề phải cùng chiều. Trong vụ tai nạn này, lỗi thuộc về 2 em học sinh khi qua đường không quan sát. Thành không có lỗi trong vụ tai nạn.
Xin hỏi có ai phạm tội trong vụ án này?
Người gửi: Trần Thu Thảo
Luật sư tư vấn:
Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới
Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty
Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:
1/ Căn cứ pháp lý:
– Bộ luật Dân sự 2015;
– Bộ luật Giao thông đường bộ 2008;
– Bộ luật Hình sự 1999.
2/ Quy định về lỗi vô ý do quá tự tin khi tham gia giao thông
Theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự”.
Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra :
“1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.
Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.
2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;
b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.”
Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Trong trường hợp này, phương tiện xe ô tô khách Deawoo loại 54 chỗ ngồi, biển kiểm soát 77H-4327 đang chạy được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ.
Dựa trên các thông tin bạn cung cấp và theo quy định của pháp luật thì nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại thì không phải bồi thường thiệt hại. Ở đây lỗi thuộc về 2 em học sinh khi qua đường không quan sát, Thành không có lỗi trong vụ tai nạn.
Tuy nhiên ngày 24/2/2003 Thành do chạy quá tốc độ và quá trọng tải, cảnh sát giao thông tỉnh Phú Yên đã tạm giữ giấy phép lái xe của Thành hồi 16 giờ cùng ngày và hẹn đến ngày 27/2 (sau đó 3 ngày) đến để xử lý. Và sau đó Thành vẫn tiếp tục lái xe, ngày 26/2/2003 Thành gây tai nạn giao thông làm chết hai em học sinh. Mặc dù lỗi ở hai em qua đường không quan sát nhưng chiếu theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 thì ở đây ta có thể thấy lỗi của Thành là lỗi vô ý do quá tự tin. Điều 10 Bộ luật Hình sự 1999 quy định về tội vô ý như sau :
“Điều 10. Vô ý phạm tội
Vô ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:
1. Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xẩy ra hoặc có thể ngăn ngừa được;
2. Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.”
Ở trường hợp này Thành đã bị thu bằng lái mà vẫn tiếp tục tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Về ý chí Thành cũng có thể thấy được hành vi của mình có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông nhưng vẫn cứ hành động vì tin vào khả năng cũng như kinh nghiệm lái xe của mình và nhận định chủ quan về hoàn cảnh thực tế cho rằng có thể ngăn chặn được hậu quả nguy hiểm.
Trên đây là tư vấn của
công ty Luật Việt Phong về vấn đề Lỗi vô ý do quá tự tin khi tham gia giao thông. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của
công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền