Pháp luật Việt Nam cho phép thương nhân nước ngoài được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nhận thấy nhu cầu của quý khách trong vấn đề này ngày càng nhiều, Luật Việt Phong cung cấp dịch vụ cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, hỗ trợ quý khách nhanh chóng đưa văn phòng đại diện của mình vào hoạt động trên thực tế một cách hợp pháp, hiệu quả.
100 1

1. Điều kiện được cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài được cấp phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng những điều kiện sau:
– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

2. Hồ sơ xin cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Một bộ hồ sơ xin cấp phép chỉ được coi là đầy đủ và hợp lệ khi có các loại giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
– Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
– Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:
– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
Các tài liệu phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

3. Luật Việt Phong đại diện quý khách thực hiện cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài như thế nào?

Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng, tư vấn sơ bộ các vấn đề pháp lý, kiểm tra tính hợp pháp các yêu cầu của khách hàng về cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Bước 2: Đại diện cho khách hàng soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Hồ sơ được chi tiết tại Mục 2
Bước 3: Thay khách hàng nộp 1 bộ hồ sơ tại Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao. Đồng thời, theo dõi tiến độ xét duyệt hồ sơ để tiến hành những sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Bước 4: Trả kết quả tới tay khách hàng
Chỉ sau tối đa 10 ngày làm việc, không tính thứ bảy, chủ nhật và lễ Tết trong trường hợp thông thường và 16 ngày làm việc trong trường hợp đặc biệt, Luật Việt Phong đã có thể cung cấp cho quý khách Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

4. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ tại Luật Việt Phong

Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, quý khách sẽ nhanh chóng nắm trên tay kết tinh cuối cùng của quá trình cấp phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài với mức phí hợp lý, phù hợp với tình hình tài chính. 
Ngoài ra, quý khách cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chuyên viên giàu kinh nghiệm, nhạy bén, linh hoạt của phía chúng tôi: Quý khách không phải đi lại bất cứ thời điểm nào trong quá trình thành lập, chúng tôi sẽ soạn thảo hợp đồng và đưa tận tay quý khách ký- vô cùng tiết kiệm thời gian, công sức.
Chúng tôi cũng cung cấp những tư vấn pháp lý từ khi quý khách hình thành nhu cầu thành lập cho đến khi quá trình thành lập kết thúc, giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới thủ tục thuế, quản trị nhân sự, nội bộ công ty, hợp đồng kinh doanh… 24/7 và hoàn toàn miễn phí.