Thay đổi đăng ký kinh doanh qua mạng

Doanh nghiệp sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, vì các lý do khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh, phù hợp với thị trường, với nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp cần tiến hành việc thay đổi đăng ký kinh doanh, như: Thay đổi tên Công ty, địa chỉ trụ sở,  thành viên/cổ đông, ngành nghề kinh doanh…. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp, tuân thủ các quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành.

Trước đây, thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh được quy định khá phức tạp và mất thời gian. Tuy nhiên, hiện nay thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh đã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn khi bạn đã có thể thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình thay đổi đăng ký kinh doanh qua mạng, Công ty Luật Việt Phong tư vấn cho khách hang những thông tin như sau:

lam thu tuc xin dang ky giay phep kinh doanh o dau bao nhieu tien s881

Luật sư tư vấn:

1, Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy. 

Căn cứ Điều 36 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ như sau:

Điều 36. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử là hợp lệ khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu sau:
1. Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy.
2. Các thông tin đăng ký doanh nghiệp được nhập đầy đủ và chính xác theo thông tin trong các văn bản điện tử.
3. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

 Như vậy, căn cứ vào quy định trên, hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử là hợp lệ khi có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử; các thông tin đăng ký doanh nghiệp mà cụ thể ở đây là thông tin đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được nhập đầy đủ và chính xác theo thông tin trong các văn bản điện tử; phải được xác thực bằng chữ ký số công cộng hoặc Tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. 

2, Trình tự, thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử

Bước 1: Đăng nhập tài khoản, chọn phương thức nộp hồ sơ:

– Truy cập vào trang thông tin điện tử đăng ký doanh nghiệp quốc gia
Tùy từng trường hợp cụ thể, người nộp hồ sơ/người đăng ký chọn một trong các phương thức sau:
+ Sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh 
+ Sử dụng chữ ký số công cộng

Bước 2: Chọn hình thức đăng ký 

– Chọn hình thức đăng ký: Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc;
+ Thay đổi nội dung ĐKDN
+ Thông báo mẫu dấu
+ Hoạt động trở lại
+ Giải thể
Bao gồm:
+ Thông 
báo thay đổi
Tạm ngừng hoạt động
+ Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
+ Thông báo quyết định giải thể

Bước 3: Tìm kiếm doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc để tiến hành đăng ký thay đổi

– Nhập Mã số doanh nghiệp hoặc Mã số nội bộ để tìm doanh nghiệp để hiển thị thông tin về doanh nghiệp
Lưu ý: 
– Nếu tạo hồ sơ thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp: nhập mã số của doanh nghiệp
–  Chỉ cần nhập mã số doanh nghiệp hoặc mã số nội bộ trong Hệ thống để tìm kiếm (không cần nhập cả 2 loại mã số) 
–  Nếu tạo hồ sơ thông báo mẫu dấu của chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: cần nhập mã số của chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh (không nhập mã số của doanh nghiệp)

Bước 4: Chọn loại đăng ký thay đổi

– Chọn một trong các loại đăng ký thay đổi sau:
+ Thay đổi nội dung ĐKDN
+ Thông báo mẫu dấu
+ Hoạt động trở lại
+ Giải thể
+ Thông báo thay đổi
+ Tạm ngừng hoạt động
+ Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
+ Thông báo quyết định giải thể

Bước 5: Chọn tài liệu đính kèm

– Chọn một hay nhiều loại tài liệu đính kèm, bao gồm:
+ Thông báo thay đổi nội dung ĐKDN
+ Danh sách cổ đông sáng lập
+ Quyết đinh của Đại hội đồng cổ đông
+ Báo cáo tài chính
+ Giấy tờ chứng thực hoàn tất việc chuyển nhượng
+ Danh sách người đại diện theo ủy quyền
+ Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục ĐKDN
+ Khác
Lưu ý: 
Chỉ chọn các giấy tờ NỘP KÈM thông báo mẫu dấu (không có loại giấy tờ là “Thông báo mẫu dấu”)
– Tải tài liệu đính kèm: Tài liệu đính kèm được scan, có đầy đủ chữ ký theo yêu cầu, có đầy đủ chữ ký số theo quy định của văn bản điện tử.
+ Bản sao điều lệ đã sửa đổi của công ty
+ Bản sao Giấy chứng thực cá nhân
+ Bản sao quyết định thành lập/GCNĐKKD/GCNĐKDN/ Giấy tờ tương đương khác
+ Bản sao Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông/ Hội đồng quản trị
+ Hợp đồng chuyển nhượng
+ Cam kết của doanh nghiệp xã hội
+ Biên lai thu lệ phí
– Hồ sơ đính kèm phải gồm đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định của từng loại thay đổi.

Bước 6: Thông tin chờ xác nhận 

– Màn hình sẽ hiển thị những thông tin người sử dụng đã điền về loại hình doanh nghiệp, thông tin về tài liệu đính kèm tương ứng.
 – Nhấn nút [Bắt đầu] để tiếp tục đăng ký hoặc [Trở về] để quay lại màn hình trước => Trạng thái của hồ sơ chuyển thành “Đã lưu”.

Bước 7: Thực hiện thanh toán

Bước 8: Chọn hình thức thanh toán

Sau khi xác nhận đơn hàng,nhấn vào nút [Đi đến thanh toán điện tử] để thực hiện thanh toán điện tử.

Bước 9: Hoàn tất quá trình nhập và nộp hồ sơ trên mạng

– Sau khi người nộp hồ sơ/người đăng kýhoàn thành việc thanh toán, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Khi hồ sơ đã được nộp thành công, Hệ thống hiển thị 02 bản in trên tài khoản của người nộp hồ sơ/người đăng ký
Bản xem trước hồ sơ bao gồm các thông tin của hồ sơ đã nộp -> Nhấn nút để tạo bản in.
Xem và in giấy biên nhận.
Sau khi đăng ký nộp thành công thì người nộp Hồ sơ có thể theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ; Sửa đổi, bổ sung hồ sơ; Nhận kết quả.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về vấn đề pháp lý liên quan đến việc thay đổi đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Hải An

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thay đổi đăng ký kinh doanh qua mạng
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề