Thời gian và mức hưởng chế độ khi khám thai theo luật BHXH năm 2014?

Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào ban tư vấn luật công ty Luật Việt Phong. Em có vấn đề này mong nhận được sự tư vấn của các anh chị. Em đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Hiện nay, em đang mang bầu tháng thứ 2, được biết khi tham gia bảo hiểm xã hội như vậy sẽ được hưởng chế độ khám thai, vậy cụ thể vấn đề này như thế nào ạ? Và thời điểm khi sinh con nghe nói còn phải có điều kiện mới được hưởng chế độ thai sản? Mong các anh chị tư vấn giúp em. Em cảm ơn nhiều ạ.

Người gửi: Phan Thanh Huyền (Hải Phòng)

Thời gian và mức hưởng chế độ khi khám thai theo luật BHXH năm 2014?

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Thời gian và mức hưởng chế độ khi khám thai

Một trong những chế độ được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đó là chế độ thai sản, chế độ này sẽ hỗ trợ cho bạn từ khi bạn mang thai tới khi sinh con xong một thời gian.

a/ Thời gian hưởng chế độ khi khám thai

Trong quá trình mang thai bạn sẽ được đi khám thai định kỳ theo đúng quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể như sau:

“- Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

– Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Theo đó, tùy theo khoảng cách giữa nơi bạn ở và cơ sở khám bệnh xa hay gần mà thời gian nghỉ chế độ này cũng khác nhau. Bạn có thể áp dụng quy định nêu trên vào đúng trường hợp cụ thể của mình.

b/ Mức hưởng chế độ khi khám thai

Mức hưởng chế độ khi khám thai được quy định tại điều 39, luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể như sau:

“- Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

– Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;”

Đối với thời gian bạn nghỉ để hưởng chế độ khi khám thai, mức hưởng sẽ là 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản chia cho 24 ngày.

2/ Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH bắt buộc?

Đúng theo như thông tin mà bạn nhận được, để được hưởng chế độ thai sản khi sinh con bạn phải có những điều kiện nhất định, cụ thể là:

“- Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

– Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.”

Như vậy, nếu trường hợp thai của bạn bình thường, bạn cần phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh để được hưởng chế độ thai sản khi bạn sinh.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về thời gian và mức hưởng chế độ khi khám thai theo luật BHXH năm 2014? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thời gian và mức hưởng chế độ khi khám thai theo luật BHXH năm 2014?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề