Thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Tóm tắt câu hỏi:

Thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Tôi làm việc cho công ty được 7 năm và nay công ty cho tôi nghỉ việc. Vậy trong thời gian bao lâu thì công ty trả sổ bảo hiểm cho tôi để tôi làm các thủ tục liên quan khác. Trường hợp công ty không trả các giấy tờ trên thì tôi kiện ra toà được không? Tôi xin cảm ơn.

Người gửi: Nguyễn Hưng (Thái Bình)

Thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Bộ Luật lao động năm 2012

– Luât bảo hiểm xã hội năm 2014

2/ Thời hạn được trả bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Căn cứ vào khoản 2, 3 điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thời hạn người sử dụng lao động phải trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động được quy định như sau:

Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Khoản 5 điều 21 Luật bảo hiểm xã hội

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của bạn trong vòng 7 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động chấm dứt; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm để hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Trường hợp công ty không trả các giấy tờ trên thì bạn có quyền khiếu nại công ty đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc nơi bạn cư trú, làm việc.

Trên đây là tư vấn của công ty luật Việt Phong về thời hạn trả sổ bảo hiểm sau khi nghỉ việc. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thời hạn trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề