Thủ tục cấp lại chứng minh thư do bị mất

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Tư vấn cấp lại chứng minh thư nhân dân do bị mất

 

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

Với vai trò quan trọng của mình trong các giao dịch dân sự, thì việc cấp lại chứng minh thư khi bị mất là rất cần thiết. Thủ tục và quy trình cấp lại chứng minh mị mất được quy định tại Nghị định 05/1999/NĐ-CP của chính phủ về chứng minh nhân dân như sau.

ĐIỀU KIỆN ĐỂ CẤP LẠI CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN

+ Đã cấp CMND.

+ Bị mất chứng minh nhân dân.

+ Không thuộc diện đối tượng tạm thời chưa được cấp CMND

TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI CHỨNG MINH THƯ NHÂN DÂN

Bước 1:  Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật

Bước 2:  Đến nộp hồ sơ tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú. 

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn làm các công việc sau và viết giấy biên nhận trao cho người nộp:

+ Kê khai tờ khai cấp Chứng minh nhân dân (theo mẫu).

+ Chụp ảnh và in vân tay 02 ngón vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc cơ quan Công an thu vân tay 02 ngón trỏ qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và Chứng minh nhân dân.

– Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ:

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ) hoặc theo lịch cụ thể của các Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công dân có hộ khẩu thường trú.

Bước 3:  Nhận chứng minh nhân dân

Người nhận đưa giấy biên nhận, cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả Chứng minh nhân dân cho người đến nhận kết quả.

– Địa điểm nhận kết quả: Nhận Chứng minh nhân dân tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

– Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Thành phần hồ sơ:

– Sổ hộ khẩu

– 2 ảnh 3×4 (mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc không trùm tai, trùm gáy, nếu là phụ nữ không để hở ngực)

– Đơn đề nghị cấp Chứng minh nhân dân theo mẫu CM3 có ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân bị mất .Chúng tôi hi vọng rằng quý khách  có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thủ tục cấp lại chứng minh thư do bị mất
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề