Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.

Tóm tắt câu hỏi:

Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.

Chào luật Việt Phong, tôi muốn nhờ công ty tư vấn về thành lập công ty. Tôi đang có ý định mở công ty kinh doanh dịch vụ giám định hàng hóa. Tôi muốn hỏi để kinh doanh dịch vụ này cần có cần điều kiện hay phải xin giấy phép gì không? Để được cấp chứng thư giám định tôi phải làm gì? Tôi xin cảm ơn.

Người gửi: Trần Minh (Thái Nguyên)

Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Luật thương mại năm 2005

– Thông tư số 01/2015/TT-BCT Quy định thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại

2/ Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định

Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Căn cứ vào Điều 256 và Điều 257 Luật thương mại năm 2005 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định như sau:

Điều 256. Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại

Chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.

Điều 257. Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại

Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
2. Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật này;
3. Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.

Như vậy, để kinh doanh dịch vụ giám định bạn cần đáp ứng đủ điều kiện của pháp luật: Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật (Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định; Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn; Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ), có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó. Khi có đủ điều kiện trên, bạn cần làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp để có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại. Khi đủ các điều kiện trên bạn sẽ được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.

3/ Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại

Để chứng thư giám định có giá trị pháp lý thì bạn cần phải đăng ký dấu nghiệp vụ đóng vào Chứng thư giám định.

Căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 01/2015/TT-BCT quy định về Hồ sơ và thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ như sau:

1. Hồ sơ đăng ký dấu nghiệp vụ bao gồm

a) 01 (Một) bản chính Đơn đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;

b) 01 (Một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong các trường hợp sau:

– Bản sao có chứng thực đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện;

– Bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp.

c) Các mẫu dấu nghiệp vụ hoặc bản thiết kế các mẫu dấu nghiệp vụ mà thương nhân đăng ký.

2. Trường hợp thủ tục hành chính có áp dụng nộp hồ sơ qua mạng điện tử thì thương nhân gửi bản scan từ bản gốc các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Trình tự giải quyết hồ sơ đăng ký dấu nghiệp vụ:

a) Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận bộ hồ sơ, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ;

b) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của thương nhân vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho thương nhân bằng văn bản.

Để được cấp dấu nghiệp vụ giám định thương mại bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:01 bản chính Đơn đăng ký dấu nghiệp vụ theo mẫu; 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; các mẫu dấu nghiệp vụ hoặc bản thiết kế các mẫu dấu nghiệp vụ mà bạn muốn đăng ký.

Hồ sơ đăng ký dấu nghiêp vụ nộp tại  Sở Công Thương tại nơi doanh nghiệp của bạn đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ sẽ đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của bạn vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho bạn bằng văn bản.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại

Để được giải đáp thắc mắc về: Thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề