Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật

Tóm tắt câu hỏi:

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật

Chào Luật sư, tôi muốn hỏi tôi có 3 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì có được gộp lại thành một sổ không? Và nếu được thì tôi phải làm thế nào?

 thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Luật lao động năm 2012;

– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

2/ Thủ tục gộp sổ bảo hiểm

Theo Quyết định 959/QĐ- BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam, khoản 5 điều 46 quy định:

Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.”

Như vậy, có thể thấy pháp luật không cho phép một người có nhiều sổ bảo hiểm xã hội, vì vậy khi có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên bạn cần thực hiện thủ tục gộp sổ.

Hồ sơ để thực hiện thủ tục gộp sổ được quy định tại điều 29 quyết định số 959/QĐ – BHXH, gồm:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT;

– Sổ BHXH đã cấp

Điểm b, khoản 1, Điều 33 quyết định số 959/QĐ – BHXH cũng quy định:

“b) Các trường hợp cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH:

– Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.

– Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.”

Do thông tin bạn cung cấp chưa rõ ràng nên trong trường hợp của bạn nếu bạn đang làm việc cho một công ty thì bạn có thể nộp thông qua đơn vị bạn làm việc cho cơ quan BHXH, hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH để được giải quyết .

Thời hạn thực hiện thủ tục: Cấp lại sổ BHXH do thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng hoặc gộp sổ: không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là tư vấn của  công ty Luật Việt Phong về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thủ tục gộp sổ bảo hiểm theo quy định của pháp luật
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề