Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư. Tôi cả tháng nay cứ bị bọn FE điện thoại ngày 2 lần sáng từ 9h. Chiều từ 2h30. Đầu số 093116…Nhiều lần tôi đã khẳng định tôi không có ký bất cứ gì trong hợp đồng vay của FE. Chỉ là số điện thoại tôi bạn tôi cung cấp tham chiếu khi vay tiền gì đó. Và tôi cũng đã báo tổng đài Mobiphone và cung cấp khoảng 8 số điện thoại làm phiền. Vậy mà bọn FE vẫn gọi nữa. Như vậy là vi phạm Điều 174/2013/NĐ-CP chưa? Chân thành cảm ơn.
Người gửi: Trần Văn Mạnh
Bài viết liên quan:
dt 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý 

– Nghị định 174/2013/NĐ-CP
– Thông tư 43/2016/TT-NHNN

2. Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại

Như bạn trình bày, bạn đã khẳng định với tổ chức tín dụng EF rằng bạn không ký kết hợp đồng vay của EF mà chỉ là số điện thoại của bạn cung cấp tham chiếu khi vay tiền. Trường hợp này, có thể hiểu bạn được coi như người tham chiếu – là một trong những người bị đưa vào danh sách tham chiếu mang tính chất như người bảo lãnh.
Theo đúng nguyên tắc, khi xét duyệt hồ sơ cho vay, EF phải liên hệ đến các số điện thoại tham chiếu để xác định mối quan hệ với người vay và họ có đồng ý cho phép công ty liên lạc trong trường hợp không liên lạc được với người vay hay không. Nếu không thì EF không được truy đòi như vậy. 
Thứ nhất, nếu bên EF làm đúng nguyên tắc trên, tức là họ đã gọi cho bạn thẩm định mối quan hệ của bạn và người vay, nghĩa là bạn đã biết được việc này và đồng ý cho bên EF liên lạc với bạn khi có vấn đề xảy ra. Ở đây, bạn và bên EF đã thỏa thuận với nhau, khi đó bạn phải thực hiện như đã thỏa thuận. Do đó, bên EF không sai và việc họ gọi điện cho bạn là hoàn toàn hợp pháp. 
Căn cứ Điểm đ Khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định công ty tài chính khi áp dụng biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phải phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó:
đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật, trong đó thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng;”
Theo đó, thời gian nhắc nợ phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ – 21 giờ. Xét trường hợp của bạn, bên EF gọi 2 lần từ 9h sáng, chiều 2h30’. Thời gian này vẫn trong khung giờ quy định. Vì vậy, bên EF gọi điện cho bạn và trong khoảng thời gian đó là hợp pháp.
Thứ hai, khi xét duyệt hồ sơ cho vay bên EF ghi số điện thoại của bạn làm người tham chiếu nhưng không gọi điện xác nhận với bạn, tức là chưa có sự đồng ý của bạn nhận làm người tham chiếu. Do đó, bạn không biết được việc mình được chọn làm người tham chiếu và bạn không có nghĩa vụ nghe điện thoại nhắc nợ của EF. Khi đó, bên EF có thể bị coi là có hành vi quấy rối người khác bằng điện thoại, có thể bị xử lý hành chính như sau: 
Căn cứ Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định:
“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
… g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;”
Trường hợp này, bạn có thể yêu cầu bên EF xuất trình các giấy tờ chứng minh bạn tham chiếu cho người vay để làm cơ sở cho doanh nghiệp viễn thông và cơ quan có thẩm quyền. Vì bạn không đứng ra tham chiếu nên những chứng cứ do EF đưa ra sẽ không có hiệu lực. Khi đó, bạn có thể yêu cầu bên EF ngừng hành vi gọi điện làm phiền.
Nếu họ vẫn tiếp tục, bạn có thể báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng (thuê bao) hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Quỳnh

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại

Để được giải đáp thắc mắc về: Xử lý hành vi làm phiền qua điện thoại
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề