Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng

Tóm tắt tình huống:

Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng

Hôm nay tôi có ra cửa hàng quần áo mua quần áo có gặp cảnh nhân viên và chủ cửa hàng quần áo đó đang có hành vi mắng chửi, xúc phạm vị khách vào trước tôi với lý do là làm đứt mác trên 2 chiếc áo mà chị ấy đã thử. Tôi thấy hành vi này người nhân viên và chủ có hành động rất quá đáng, luật sư cho tôi hỏi hành vi này có bị xử lý theo pháp luật không?

Người gửi: Kiều Thu Hường ( Bình Dương )

Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng

( Ảnh minh họa:Internet)
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi 1900 6589

 

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn ! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ Luật dân sự năm 2005

– Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010

– Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng và chống bạo lực gia đình.

2. Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì chủ cửa hàng quần áo đó đã có hành vi chửi mắng, xúc phạm vị khách vào trước bạn căn cứ theo Điều 37 của Bộ luật Dân sự thì danh dự, nhân phẩm của cá nhân phải được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Mặt khác căn cứ theo khoản 1  Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng “được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”. Do đó, ở trường hợp này hành vi xúc phạm, mắng chửi khách của chủ quán và nhân viên kia có chủ ý hay không có chủ ý, thậm chí ngay cả khi người bị chửi không coi đó là bị xúc phạm thì hành vi đó cũng đều trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, không phù hợp với các quy tắc ứng xử bất thành văn trong kinh doanh thương mại.

 Để xử phạt hành vi này căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, ; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng và chống bạo lực gia đình thì:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a, Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;”

Như vậy hành vi này có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 300.000 đồng căn cứ để xử phạt có thể dựa trên lời khai từ nhân chứng có mặt hoặc camera của cửa hàng nơi diễn ra hành vi.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Xử phạt hành vi xúc phạm khách hàng của chủ cửa hàng
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề