Hành vi phòng vệ chính đáng có vi phạm quy định của pháp luật không?

Tóm tắt tình huống:

Tôi là giáo viên cấp 2. Học sinh tôi bị một nhóm côn đồ đánh bằng mũ bảo hiểm và lên xe chạy. Tôi đã đuổi theo và yêu cầu dừng lại để giải quyết sự việc. Trong lúc tranh cãi thì bọn côn đồ ấy (8 tên) tắt máy xe và cầm mũ bảo hiểm. Trong tình cảnh đó tôi có sử dụng 1 con dao rọc giấy vừa hâm dọa (tụi bây manh động hoặc chống trả tao sẽ đâm tụi mầy) và vừa gọi điện công an xã để tiếp ứng. Vậy hành động như trên tôi có vi phạm pháp luật không? Rất mong sự giúp đỡ của luật sư.
Người gửi: Xuân Đức
dao 1

Luât sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp luật

– Bộ luật Hình sự năm 2015;

2/ Hành vi phòng vệ chính đáng có vi phạm quy định của pháp luật không?

Theo khoản 1 Điều 22 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về phòng vệ chính đáng như sau:
“1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.”
Trong trường hợp trên hành vi cầm dao và hăm dọa của bạn là hành vi chống trả lại một cách cần thiết nhằm mục đích bảo vệ quyền xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của chính bản thân bạn và học sinh của bạn trước việc hành hung của nhóm cồn đồ. Do đó, hành vi này sẽ được xét thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 thì phòng vệ chính đáng là một trong những trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự. Khi thuộc trường hợp này điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi phòng vệ chính đáng.
Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 22 Bộ luật hình sự 2015 cũng có quy đinh về việc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng: “là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.
Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật này”
Như vậy, nếu hành vi của bạn không chỉ là cầm dao và hăm dọa nhằm kéo dài thời gian để gọi điện cho công an đến tiếp ứng mà còn vượt quá hành vi này tức là gây thương tích cho nhóm côn đồ khi nhóm côn đồ này chưa thực hiện hành vi hành hung thì sẽ bị xét là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình tùy theo mức độ và thiệt hại gây ra.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Hành vi phòng vệ chính đáng có vi phạm quy định của pháp luật không?. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Vương Linh

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Hành vi phòng vệ chính đáng có vi phạm quy định của pháp luật không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề