Vợ giả mạo chữ ký để cầm cố GCNQSDĐ của chồng thì phạm tội gì?

Tóm tắt tình huống:

Vợ tôi giả mạo chữ ký của tôi để cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi, vợ tôi là đảng viên nữa nên theo luật vợ tôi phạm tội gì?
Người gửi: Trần Văn Nhân ( Hà Nội)
vo gia mao chu ky de cam co gcnqsdd cua chong thi pham toi gi 1luat viet phong 17011010041732941 61

Luật sư tư vấn:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1.Căn cứ pháp lý:

-Quy định 181- QĐ/TW năm 2013 xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm do Ban chấp hành trung ương ban hành;

2.Vợ giả mạo chữ ký để cầm cố GCNQSDĐ của chồng thì phạm tội gì?

Theo quy định tại điều 44 luật HN-GĐ quy định: “1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung….” .
Theo như bạn trình bày thì GCNQSDĐ thuộc quyền sở hữu riêng của bạn bởi vậy bạn có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Khi bạn không nhập tài sản riêng của mình vào tài sản chung của gia đình thì vợ bạn không có quyền định đoạt đối với GCNQSDĐ đó. Bởi vậy, vợ bạn lấy GCNQSDĐ của bạn và còn giả mạo chữ ký của bạn để đi cầm cố là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị coi là hành vi gian dối, có mục đích chiếm đoạt tài sản, hành vi này có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS sửa đổi năm 2009: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm” hoặc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoat tài sản quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự năm 2009: 

“Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.” 

3.Xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm

Khoản 5 điều 2 quy định 181-QĐ/TW quy định: “Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”; bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ; nếu bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn cải tạo không giam giữ hoặc được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, mức độ, tính chất, tác hại và nguyên nhân vi phạm mà xem xét, thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp”
Theo quy định trên vợ bạn là đảng viên, nếu hành vi của vợ bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự với lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì vợ bạn sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Vợ giả mạo chữ ký để cầm cố GCNQSDĐ của chồng thì phạm tội gì? Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Trần Mỹ Huyền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Vợ giả mạo chữ ký để cầm cố GCNQSDĐ của chồng thì phạm tội gì?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề