Bác sĩ phá thai chui gây chết người khép tội gì ?

Tóm tắt tình huống:

Thưa luật sư, tôi có vấn đề mong được giải đáp: em gái tôi mang thai được 6 tháng với người yêu (anh ta bị gia đình tôi phản đối). Sau đó con bé lại bị người yêu bỏ rơi khi bụng mang dạ chửa. Với cái thai 6 tháng và sức khỏe yếu, suy dinh dưỡng, không cơ sở y tế hay bệnh viện nào chịu nhận phá thai cho con bé và gia đình tôi cũng không muốn con bé phá thai, muốn con bé sinh con khỏe mạnh rồi mọi người sẽ cùng nhau chăm sóc. Tuy nhiên, nó đã lén đi tìm một cơ sở chui và được người ta thực hiện phá thai cho vào thời điểm cái thai được gần đến tháng thứ 7. Khi gia đình tôi phát hiện ra thì mọi thứ đã muộn, em tôi trở về nhà xanh xao, gầy rớt, cái thai không còn, xuất hiện triệu chứng sốt cao, nôn mửa và tử vong sau 2 ngày phá thai. Tôi vô cùng tức giận và đau buồn, không biết tôi có thể kiện bác sĩ đã khiến em gái tôi chết kia tội gì, hiện tại tôi đã điều tra và biết được chính xác địa chỉ phòng khám chui đó và biết được nó chỉ có duy nhất một bác sĩ (không có chứng chỉ hành nghề) thực hiện mọi công đoạn mà không có y tá giúp đỡ nào khác .
Người gửi xin phép giấu tên.
t210109 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau: 

1/ Căn cứ pháp lý:

2/ Bác sĩ phá thai chui gây chết người khép tội gì ? 

Trước hết, theo thông tin bạn cung cấp,bác sĩ kia không có chứng chỉ hành nghề mà đã hành nghề bác sĩ nên sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng căn cứ theo điểm a khoản 5 điều 28 Nghị định 176/2013/NĐ-CP:
“…5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề;
b) Hành nghề đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề;
c) Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu;
d) Thuê, mượn chứng chỉ hành nghề để hành nghề;
đ) Cho người khác thuê, mượn chứng chỉ hành nghề;
e) Không khẩn trương sơ cứu, cấp cứu người bệnh; từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, trừ trường hợp được quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật…”
Phòng khám của bác sĩ trên là phòng khám chui, phá thai trái phép. Bác sĩ trên không có chứng chỉ hành nghề, không được phép phá thai theo quy định của pháp luật nhưng vẫn có hành vi phá thai trái phép cho em gái bạn dẫn tới cái chết của em gái bạn. Hành vi trên đã cấu thành Tội phá thai trái phép được quy định tại điều 243 BLHS hiện hành:
“1. Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người đó hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”
a. Khách thể của tội phạm:
– Xâm phạm các quy định của Nhà nước về phá thai.
b. Mặt khách quan:
– Hành vi phá thai trái phép được thể hiện bao gồm: phá thai không có bằng cấp chuyên môn; phá thai khi không được giao nhiệm vụ; phá thai vi phạm nguyên tắc ngành nghề khác;…
– Hậu quả của tội phá thai trái phép là thiệt hại nghiêm trọng về thể chất – hậu quả chết người hoặc tổn hại nặng cho sức khỏe của người bị phá thai. Tuy nhiên nếu người có hành vi vi phạm đã bị xử lý kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án về tội này mà chưa được xóa án tích thì dấu hiệu hậu quả nghiêm trọng không đặt ra.
c. Mặt chủ quan:
– Người phạm tội thực hiện hành vi phá thai trái phép, đã cố ý với hành vi phá thai, nhưng vô ý với hậu quả chết người, nghĩa là là người phạm tội tuy thấy hành vi phá thai trái phép của mình có thể gây ra hậu quả làm người phụ nữ có thai bị chết hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người này, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được hoặc không thấy hành vi phá thai trái phép của mình có thể gây ra hậu quả làm người phụ nữ có thai bị chết hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người này, mặc dù họ có thể thấy trước (hoặc pháp luật quy định buộc họ phải thấy trước) hậu quả đó.
d. Chủ thể: 
– Người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và đủ khả năng chịu trách nhiệm  hình sự.
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Bác sĩ phá thai chui gây chết người khép tội gì ? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Lưu Hồng Lê

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Bác sĩ phá thai chui gây chết người khép tội gì ?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề