Không phản hồi tin nhắn xin nghỉ phép có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động hay không?

Tóm tắt tình huống:

Xin chào luật sư! Hiện tại tôi đang làm cho một công ty tư nhân có hợp đồng lao động, công ty có hỗ trợ đóng bảo hiểm. Cuối tháng 6 vừa qua tôi có nhắn tin xin quản lí nghỉ dài hạn 1 phần vì tôi áp lực công việc, 1 phần vì tôi đang mang thai và khi đi khám có kết quả siêu âm là suất huyết túi thai 15% (phần mang thai thì tôi chưa nói cho quản lí tôi biết) đến tháng thứ 7 tôi vẫn chưa tiếp tục công việc và phiếu xét nghiệm kết quả là thiếu máu nghiêm trọng. Đến ngày 25 tháng 7 tôi có xin bắt đầu lại công việc và ngày 28/7 tôi nhận được quyết định là bị cắt hợp đồng lao động. Tôi có hỏi quản lí vì sao khi tôi đã có thông báo xin nghỉ việc thì quản lí trả lời rằng nghĩ 2 tháng không có lí do. Vậy luật sư vui lòng cho tôi hỏi việc chấm dứt hợp đồng đơn phương bên công ty là đúng hay sai?
Người gửi: Linh Nguyễn
signs youre about to get fired

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1) Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Lao động 2012.

2) Không phản hồi tin nhắn xin nghỉ phép có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động hay không?

Căn cứ theo quy định của pháp luật về hợp đồng lao động, chị có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong các trường hợp sau đây:
1. Người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự.
2. Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
3. Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc.
4. Lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
5. Các trường hợp khác do hai bên thoả thuận.
Như thông tin chị cung cấp thì phía bên công ty chưa có phản hồi về vấn đề xin nghỉ việc của chị, do đó chuyên viên tư vấn sẽ chia làm hai trường hợp:
Trường hợp thứ nhất, khi người sử dụng lao động đã nhận được tin nhắn của chị mà không có phản hồi:
Trong trường hợp này hai bên phải cùng thỏa thuận cho phép chị tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng và thanh toán đầy đủ các chế độ, các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên phía bên công ty lại không có phản hồi, nên việc đơn phương chấm dứt hợp đồng là trái với quy định pháp luật, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi lên công đoàn để được hỗ trợ giải quyết.
Trường hợp thứ hai, khi người sử dụng lao động không nhận được tin nhắn của chị:
Trường hợp này thì lỗi thuộc về chị khi không cố gắng liên lạc với công ty để xin phép nghỉ việc, nên hành vi của chị là tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 1 tháng sẽ bị áp dụng hình thức kỉ luật là sa thải. Căn cứ theo điều 126 Bộ luật Lao động 2012:
“Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;
2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.
Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;
3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.”
Như vậy, người lao động tự ý nghỉ việc không có sự đồng ý của người sử dụng lao động vượt quá 05 ngày/ 1 tháng thì sẽ bị sa thải. Đối với trường hợp của chị, việc sa thải vì lý do tự ý bỏ việc, không phải vì lý do mang thai (khoản 3 Điều 155) nên việc sa thải chị là hoàn toàn có căn cứ.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Không phản hồi tin nhắn xin nghỉ phép có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động hay không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Mai Đức Quý

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Không phản hồi tin nhắn xin nghỉ phép có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động hay không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề