Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không?

Tóm tắt câu hỏi:

Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không?

Chào luật sư. Ngày 01/12/2016 tôi tham gia giao thông, khi đang đi trên đường tôi bị cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh đi giáp vào lề đường và yêu cầu dừng xe. Khi dừng xe tôi chưa biết mình đã vi phạm lỗi gì, khi đó CSGT đưa cho tôi xem một đoạn video quay chiếc xe của tôi đi đè lên vạch xương cá tại khu vực gần vòng xuyến tôi vừa đi qua, nhưng trong đoạn video có quay khi tôi đang tham gia giao thông tại khu vực vòng xuyến đó bất ngờ có một chiếc xe ô tô tải từ phía khác lao tới làm tôi phải lái xe sang hướng khác tránh tai nạn xảy ra vì vậy đã đi đè vạch xương cá trên đường. CSGT xử phạt tôi với lỗi đi đè vạch trên đường với mức phạt 150.000 đồng và yêu cầu nộp phạt tại chỗ, không lập biên bản. Vậy tôi muốn hỏi, CSGT xử phạt và yêu cầu tôi nộp phạt tại chỗ như vậy có đúng với quy định hay không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Thu Hồng (Hà Nam)

Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không?

( Ảnh minh họa:Internet)
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào chị! Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của chị, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho chị như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

 – Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012;

2/ Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không?

Theo như thông tin chị cung cấp, khi chị đi đến đoạn mà cảnh sát ghi lại trong camera do có một chiếc xe ô tô tải lao tới chị phải chuyển hướng xe nên đã đi đè lên vạch kẻ đường. Hành vi gây ra vi phạm của chị là do một sự việc khác tác động vào gây ra vi phạm, nếu như chiếc ô tô tải không lao đến thì chưa chắc chị đã gây ra vi phạm như vậy. Nên hành vi của chị có lỗi vi phạm nhưng gây ra lỗi trong tình thế bất ngờ, theo quy định tại Điều 11 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 thì chị sẽ không bị xử phạt trong trường hợp này:

Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.”

Để tránh hậu quả là xảy ra tai nạn giao thông mà chị đã đè lên vạch kẻ đường, tức là chị đã thực hiện hành vi vi phạm (bản thân người vi phạm không nhận biết được mình đã gây ra vi phạm) để tránh một hậu quả lớn cho xã hội. Vì vậy, hành vi của chị theo quy định là không bị xử phạt

Nếu trong trường hợp không có chiếc xe ô tô tải đó mà chị gây ra vi phạm nhưng không bị CSGT phạt ngay lúc xảy ra vi phạm (phạt nóng) mà sau đó mới bị phạt (phạt nguội) và được phát hiện bằng camera thì buộc CSGT phải lập biên bản và ra quyết định xử phạt, theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 58: Lập biên bản vi phạm hành chính 

1. Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì việc lập biên bản vi phạm hành chính được tiến hành ngay khi xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm.

Vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa thì người chỉ huy tàu bay, thuyền trưởng, trưởng tàu có trách nhiệm tổ chức lập biên bản và chuyển ngay cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính khi tàu bay, tàu biển, tàu hỏa về đến sân bay, bến cảng, nhà ga.”

Như vậy, trong trường hợp của chị gây ra vi phạm là do tình huống bất ngờ nên sẽ không bị xử phạt. Còn nếu trường hợp không có chiếc ô tô tải lao tới mà chị gây ra vi phạm do chủ quan bản thân thì việc không lập biên bản và phạt ngay tại chỗ như vậy của CSGT như vậy cũng là trái với quy định của pháp luật. 

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về vấn đề Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. 

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Có bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

2/5 - (1 bình chọn)

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề