Ai là người phải bồi thường thiệt hại khi bị chó dại cắn?

Tóm tắt tình huống

Tháng trước có 1 con chó đến nhà tôi, nó ốm yếu và cứ quanh quẩn ở nhà tôi mà không đi đâu cả. Tôi thấy thương nghĩ là nó đi lạc, hỏi mấy người trong xóm thì không ai biết cả nên tôi cứ nuôi. Hôm trước có người lạ vào nhà chơi con chó đang ốm rồi nó xông ra cắn ông khách đó, nhà tôi cũng theo dõi con chó. Khoảng tuần sau thì con chó đó ốm nặng rồi chết. Ông khách đó phải đi tiêm phòng dại vì nghi là chó dại cắn. Luật sư cho tôi hỏi tôi có phải đền bù tiền thuốc men tiêm phòng dại cho người đó không?
Người gửi: Phạm Văn Định
1 17072511293018379 1

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Dân sự năm 2015.

2. Ai là người bồi thường thiệt hại khi bị chó dại cắn?

Tại Điều 603 – Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:
“1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội”.
Trong trường hợp này, bạn vẫn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, bởi bạn đang chiếm hữu súc vật là con chó đó.
Điều 179 – Bộ luật dân sự quy định quyền chiếm hữu như sau: 
“1. Chiếm hữu là việc chủ thể nắm giữ, chi phối tài sản một cách trực tiếp hoặc gián tiếp như chủ thể có quyền đối với tài sản.
2. Chiếm hữu bao gồm chiếm hữu của chủ sở hữu và chiếm hữu của người không phải là chủ sở hữu.
Việc chiếm hữu của người không phải là chủ sở hữu không thể là căn cứ xác lập quyền sở hữu, trừ trường hợp quy định tại các điều 228, 229, 230, 231, 232, 233 và 236 của Bộ luật này”.
Theo điểm d – khoản 1 – Điều 165 – Bộ luật dân sự quy định chiếm hữu có căn cứ pháp luật là chiếm hữu tài sản trong trường hợp: “Người phát hiện và giữ tài sản vô chủ, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan”.Tuy nhiên, theo quy định bạn phải thực hiện thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bạn để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết và nhận lại, được quy định chi tiết tại khoản 1- Điều 231 – Bộ luật dân sự như sau: “Người bắt được gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 06 tháng, kể từ ngày thông báo công khai hoặc sau 01 năm đối với gia súc thả rông theo tập quán thì quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc”.
Như vậy, bạn đã không thực hiện nghĩa vụ thông báo theo pháp luật quy định nên việc chiếm hữu của bạn là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật mặc dù bạn đã hỏi hàng xóm xem con chó đó của nhà ai. Khoản 2 – Điều 165 – bộ luật dân sự quy định: “Việc chiếm hữu tài sản không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều này là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật”.
Tóm lại, trường hợp bạn có chiếm hữu có căn cứ pháp luật hay không có căn cứ pháp luật thì bạn vẫn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do con chó mà bạn đang chiếm hữu gây ra theo quy định tại khoản 1 và khoản 5 – Điều 603 – Bộ luật Dân sự năm 2015. Vì vậy, bạn phải bồi thường tiền thuốc men cho người bị con chó đó cắn theo thỏa thuận của 2 bên. 
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Ai là người bồi thường thiệt hại khi bị chó dại cắn?. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Hoàng Thị Nụ

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Ai là người phải bồi thường thiệt hại khi bị chó dại cắn?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề