Vợ có được quyền nuôi dưỡng cả hai con sau ly hôn không?

Vợ chồng tôi có 02 con trai, một 06 tuổi, một 07 tuổi, chúng tôi đều là dân buôn bán, hiện tại kinh tế chính là tôi. Nếu ly hôn thì quyền nuôi con sẽ chia như thế nào? Nếu tôi dành quyền nuôi cả hai có được không, vì hai đứa đều muốn ở với mẹ. Nếu chồng tôi được quyền nuôi con mà không lo được, để ông bà nội lo thì tôi có quyền giành quyền nuôi con không?

Nguyễn Thị Thanh Sa.

Căn cứ pháp lý:

tu van ly hon don phuong 19050217013937558 1

Luật sư tư vấn

Xin chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong đối với câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau: từ những thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi nhận thấy bạn đang gặp vướng mắc trong vấn đề pháp lý liên quan đến quyền nuôi con sau ly hôn.

Ly hôn là biện pháp cuối cùng khi giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình. Sau ly hôn cũng dẫn đến nhiều hệ lụy, một trong số đó là vấn đề dành quyền nuôi con. Tuy nhiên đó chỉ là dành quyền trực tiếp nuôi dưỡng con cái, bố mẹ vẫn có những quyền nhất định theo Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn
1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Theo đó để xác định ai được giành quyền nuôi con thì phải căn cứ vào quyền lợi mọi mặt của con như: môi trường chăm sóc, điều kiện kinh tế của người nuôi, môi trường sống… Hơn nữa là nếu con đủ 07 tuổi trở lên thì cần xem xét nguyện vọng của con.

Như vậy, nếu xem xét các điều kiện đó thấy bạn đủ khả năng chăm sóc tốt hơn chồng thì hoàn toàn có thể được nuôi cả hai con.

Nếu chồng bạn được quyền trực tiếp nuôi con, mà sau đó không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng… thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con theo Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.
2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:
a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;
b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

Do vậy, về giành quyền nuôi con sau ly hôn thì tòa án phải căn cứ vào điều kiện thực tế của người nuôi có đáp ứng quyền lợi mọi mặt cho con hay không. Nếu bạn đủ điều kiện thì hoàn toàn có thể nuôi cả hai con. Bạn vẫn có quyền yêu cầu tòa án thay đổi người nuôi con trực tiếp sau ly hôn.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về quyền nuôi con sau ly hôn. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Chuyên viên: Đức Luân.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Vợ có được quyền nuôi dưỡng cả hai con sau ly hôn không?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề