Các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo luật lao động 2019

Trong các quan hệ lao động, kỷ luật lao động được thiết lập và áp dụng trong phạm vi các đơn vị có sử dụng lao động. Người quản lý lao động có quyền thiết lập và áp dụng kỷ luật lao động và người lao động có nghĩa vụ phải tuân thủ các nội quy mà kỷ luật lao động đặt ra dựa trên cơ sở pháp luật. Dưới góc độ pháp lý, kỷ luật lao động là tổng thể các quy phạm pháp luật về trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động đối với đơn vị mình làm việc cùng các biện pháp xử lý kỷ luật sẽ được áp dụng khi có vi phạm xảy ra. Vì vậy, sau đây Công ty Luật Việt Phong xin được chia sẻ những phân tích về các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo Bộ luật lao động năm 2019.

 
Căn cứ pháp lý:
– Bộ luật Lao động năm 2019

nhay viec lien luc la do chua tim duoc moi truong phu hop hay do ban khong 20092915394570465

Luật sư tư vấn:

Tại Điều 117 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về kỷ luật lao động như sau:

Điều 117. Kỷ luật lao động
Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh do người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và do pháp luật quy định.

Như vậy có thể hiểu: Kỷ luật lao động là những tiêu chuẩn về hành vi cá nhân của người lao động được quyết định bởi ý chí người sử dụng lao động dựa trên nền tảng pháp luật hiện hành mà người lao động phải tuân thủ, đồng thời phải chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình khi có vi phạm xảy ra.

Các hình thức xử lý kỷ luật lao động được quy định tại Điều 124 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

Điều 124. Hình thức xử lý kỷ luật lao động
1. Khiển trách.
2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.
3. Cách chức.
4. Sa thải. 

Có thể thấy pháp luật đã quy định có 4 hình thức kỷ luật lao động chính, bao gồm:

– Hình thức khiển tách là hình thức kỷ luật nhẹ nhất, mang tính nhắc nhở người lao động khi có vi phạm xảy ra, nhằm nâng cao ý thức kỷ luật trong lao động đồng thời rút kinh nghiệm sau vi phạm. Hình thức này thường được áp dụng đối với những hành vi vi phạm ở mức độ nhẹ. Việc khiển trách người lao động có thể bằng lời nói hoặc vằng văn bản

– Hình thức kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng so với hình thức khiển trách thì có mức độ kỷ luật nặng hơn, thường được áp dụng đối với hành vi vi phạm được quy định hẳn trong nội quy đơn vị, cơ sở làm việc hoặc hành vi đã được xử lý bởi hình thức khiển trách mà nay lại tái phạm.

– Hình thức cách chức là hình thức kỷ luật chỉ có thể áp dụng với người lao động là người đang giữ chức vụ, là việc người sử dụng lao động ra quyết định cho người lao động đang giữ chức vụ thôi không giữ chức vụ đó nữa vì để xảy ra vi phạm trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của người đó. Hình thức kỷ luật cách chức là hình thức kỷ luật không có thời hạn.

– Hình thức sa thải là hình thức kỷ luật ở mức độ nặng nhất, trực tiếp thể hiện ý chí đơn phương muốn chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động đối với người lao động và chỉ áp dụng đối với các vi phạm nghiệm trọng, nên được tách ra và áp dụng theo trình tự, thủ tục riêng. Do tính chất nghiêm trọng của hình thức kỷ luật lao động này nên Bộ luật Lao động năm 2019 chỉ cho phép người sử dụng lao động được áp dụng trong các trường hợp cụ thể được quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

Điều 125. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;
4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, có thể thấy việc xử lý kỷ luật lao động đóng một vai trò rất quan trọng, không những mang tính chất trừng phạt, răn đe mà còn có ý nghĩa giáo dục, phòng ngừa các vi phạm trong lao động đối với người lao động, từ đó góp phẩn duy trì được trật tự kỷ luật trong môi trường lao động. 

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo Bộ luật lao động năm 2019. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia. Nguyễn Thị Hoà (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Các hình thức xử lý kỷ luật lao động theo luật lao động 2019
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề