Chi nhánh hay văn phòng đại diện mới có thẩm quyền thực hiện một phần kinh doanh của công ty?

Tóm tắt câu hỏi:

Công ty tôi muốn mở thêm một số địa điểm ở chỗ khác để thực hiện một phần công việc kinh doanh của công ty nhưng không biết nên mở thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện. Thưa luật sư, với mục đích như vậy của chúng tôi, công ty nên chọn mở loại hình nào là phù hợp nhất. Mong luật sư tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn.

Người gửi: Hoàng Thị Thu Hà (Hà Nội)

thành lập chi nhánh công ty

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900 6589

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

Chi nhánh hay văn phòng đại diện mới có thẩm quyền thực hiện một phần kinh doanh của công ty?

Theo điều 92 Bộ luật dân sự năm 2005 thì:

Điều 92: Văn phòng đại diện, chi nhánh của pháp nhân

1. Pháp nhân có thể đặt văn phòng đại diện, chi nhánh ở nơi khác với nơi đặt trụ sở của pháp nhân.

2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của pháp nhân và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó.

3. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

4. Văn phòng đại diện, chi nhánh không phải là pháp nhân. Người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Ngoài ra, theo khoản 1 điều 46 luật Doanh nghiệp năm 2014 thì:

1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Theo các quy định trên, công ty bạn có thể mở một hoặc nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện. 

Đối với mục đích muốn mở để thực hiện một phần công việc kinh doanh của công ty, công ty bạn chỉ có thể mở chi nhánh công ty. Bởi lẽ, chỉ có chi nhánh mới được trao thẩm quyền thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty còn văn phòng đại diện chỉ có chức năng đại diện cho công ty mà thôi.

Trên đây là tư vấn của công ty luật Việt Phong về Chi nhánh hay văn phòng đại diện mới có thẩm quyền thực hiện một phần kinh doanh của công ty? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Chi nhánh hay văn phòng đại diện mới có thẩm quyền thực hiện một phần kinh doanh của công ty?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề