Quy định về hình thức của hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015

Tóm tắt câu hỏi:

Quy định về hình thức của hợp đồng để làm gì? Quy định như vậy có lợi ích gì không? Không quy định thì có sao không? Mong anh chị giúp đỡ chỉ giúp em 2 câu hỏi trên, và mong nhận được câu trả lời từ anh chị.
Người gửi: Lê Quốc Cường
giao dich dan su ve nha o 1

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Bộ luật Dân sự 2015.

2/ Quy định về hình thức của hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015

Hợp đồng là 1 giao dịch dân sự theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Dân sự: Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.”
Do đó nó tuân thủ về hình thức của giao dịch dân sự. Căn cứ quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự về hình thức giao dịch dân sự như sau:
Điều 119. Hình thức giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.
2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.”
Hình thức của hợp đồng dân sự là cách thức biểu hiện ra bên ngoài của những nội dung của nó dưới một dạng vật chất hữu hình nhất định. Khi các bên thỏa thuận giao kết hợp đồng bằng hình thức nhất định, thì hợp đồng được xem là đã giao kết khi đã tuân theo hình thức đó (bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể).
Hình thức của hợp đồng là một trong những vấn đề rất quan trọng của hợp đồng. Không chỉ đóng vai trò là một chứng cứ khi các bên nảy sinh tranh chấp mà còn liên quan đến việc xác định thời điểm có hiệu lực của hợp đồng, vấn đề hợp đồng vô hiệu về hình thức và hậu quả pháp lý của nó. Thực tế cho thấy, số lượng những vụ tranh chấp về hợp đồng chủ yếu là hợp đồng miệng, bằng lời nói. Đối với những hợp đồng giao kết bằng lời nói, nếu không có bên thứ ba làm chứng, sẽ tạo rất nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, việc quy định hình thức của hợp đồng còn nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ giữa các bên. Bởi vậy, một hợp đồng được ký kết với những điều khoản được quy định rõ ràng là căn cứ xác đáng để các bên thực hiện nghĩa vụ một cách trung thực và tự nguyện.
Như vậy, hợp đồng là giao dịch hết sức phổ biến của đời sống nên rất dễ có những xung đột về lợi ích giữa các chủ thể, vì thế nếu không có những quy định về hình thức hợp đồng thì các bên sẽ không có cơ sở để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi xảy ra tranh chấp.
Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về vấn đề Quy định về hình thức của hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Chuyên viên: Nguyễn Hương Diền

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Quy định về hình thức của hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề