Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể

Tóm tắt câu hỏi:

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể

Chào các anh, chị luật sư. Tôi có câu hỏi mong luật sư giải đáp giúp: Chúng tôi là công nhân và đang hưởng mức lương hưu rất thấp so với công việc phải làm. Do vậy, chúng tôi muốn được giải quyết tranh chấp về vấn đề này nhưng không biết cơ quan nào có thẩm quyền. Mong luật sư tư vấn giúp. Cảm ơn luật sư.

Người gửi: Nguyễn Hải Anh (Bắc Ninh)

tham-quyen-giai-quyet-tranh-chap-lao-dong-tap-the

 

Luật sư tư vấn:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới Luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty Luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn bạn như sau:

1/ Khái niệm tranh chấp lao động :

Tranh chấp lao động phát sinh trong quan hệ lao động khi có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ hay lợi ích giữa người lao động với người sử dụng lao động, tập thể người lao động với người sử dụng lao động để bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Theo điều 3 khoản 7 Bộ luật Lao động quy định: “Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ và lợi ích phát sinh giữa các bên trong quan hệ lao động. Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động và tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động.”

2/ Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể:

Tranh chấp lao động tập thể bao gồm tranh chấp lao động tập thể về quyền và tranh chấp lao động tập thể về lợi ích. Tại điều 203 BLLĐ 2012 quy định:

“1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền bao gồm:

a) Hoà giải viên lao động;

b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện).

c) Toà án nhân dân.

2.Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích bao gồm:

a) Hoà giải viên lao động;

b) Hội đồng trọng tài lao động.”

Trong đó, hòa giải viên lao động được hiểu là người được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm để hòa giải tranh chấp lao động và tranh chấp về hợp đồng đào tạo nghề theo quy định của pháp luật. ( khoản 1, điều 3, nghị định 46/2013/NĐ-CP ). Hòa giải viên lao động cần có những tiêu chuẩn nhất định ( theo quy định tại điều 4 NĐ 46/2013/NĐ-CP ) và được bổ nhiệm.

Hội đồng trọng tài lao động chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập. Hội đồng trọng tài lao động gồm Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về lao động, thư ký Hội đồng và các thành viên là đại diện công đoàn cấp tỉnh, tổ chức đại diện người sử dụng lao động. Số lượng thành viên Hội đồng trọng tài lao động là số lẻ và không quá 07 người. ( theo quy định tại khoản 1 điều 199 BLLĐ 2012 ).

Như vậy, Hoà giải viên lao động; Hội đồng trọng tài lao động là cơ quan giải quyết tranh chấp lao động cho bạn và những công nhân khác trong trường hợp này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết, Hội đồng trọng tài lao động phải kết thúc việc hòa giải. Trong trường hợp Hội đồng trọng tài lao động hòa giải không thành thì tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về: Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH Việt Phong)

Để được giải đáp thắc mắc về: Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900 6589

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Bắc Giang – 65-67 khu Minh Khai, Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Vui lòng đánh giá bài viết

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề